Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinCác nước lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Các nước lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9/9 ra tuyên bố phản đối vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng chấm dứt những hành động có thể làm tình hình xấu thêm.

Phát thanh viên Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên đưa tin về vụ thử hạt nhân thứ 5 của nước này, ngày 9/9. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Tuyên bố nhấn mạnh Trung Quốc sẽ kiên định mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và ủng hộ tiến trình đàm phán 6 bên nhằm giải quyết vấn đề.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh sẽ trao công hàm ngoại giao cho Đại sứ quán Triều Tiên để phản đối việc nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva vô cùng quan ngại về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) liên quan tới Triều Tiên phải được thực thi một cách nghiêm túc.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano bày tỏ quan ngại sâu sắc và cho rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên rõ ràng vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ và bất chấp cảnh báo mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng Yun Byung-se cùng với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 9/9 đã nhất trí nỗ lực tìm kiếm các biện pháp trừng phạt “bổ sung và mạnh mẽ” để đối phó với động thái được cho là vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 20 phút, ông Yun – người hiện đang tháp tùng Tổng thống Park Geun-hye trong chuyến thăm Lào – và ông Kishida đã trao đổi ý kiến về các biện pháp đối phó với động thái của Triều Tiên.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản đã lên án mạnh mẽ động thái này của Triều Tiên và cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy HĐBA LHQ sớm đưa ra các biện pháp đối phó.

Cùng ngày, ông Yun và ông Kerry cũng nhất trí cho rằng cần có những biện pháp mạnh mẽ tương xứng với mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Hai bên cam kết hợp tác với Trung Quốc và Nga trong việc gây sức ép với Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định liên minh vững chắc giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Tại Hàn Quốc, các đảng Saenuri cầm quyền, đảng Minjoo và đảng Nhân dân đối lập ngày 9/9 đã họp khẩn cấp sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, người phát ngôn của đảng Saenuri, nghị sĩ Yeom Dong-yeol nhấn mạnh động thái mới nhất của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng đang biến các loại vũ khí hạt nhân của nước này thành mối đe dọa thực sự. Ông cho rằng Hàn Quốc nên hợp sức với các nước láng giềng để đưa ra những biện pháp đối phó hữu hiệu.

Trong khi đó, đại diện của đảng Minjoo khẳng định vụ thử hạt nhân là hành động vi phạm trắng trợn nghị quyết của HĐBA LHQ. Nghị sĩ Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân cho rằng các vụ thử hạt nhân liên tiếp của Triều Tiên là những hành động khiêu khích nghiêm trọng làm gia tăng tình trạng bất ổn ở khu vực Đông Bắc Á cũng như căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới