Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKế hoạch củng cố liên minh Mỹ, Nhật được công bố

Kế hoạch củng cố liên minh Mỹ, Nhật được công bố

Giới chức an ninh Mỹ và Nhật Bản công bố kế hoạch tăng cường liên minh nhằm đối phó lại các mối đe dọa từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Nhật Bản và Mỹ tiến hành đối thoại an ninh 2+2 với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada, Ngoại trưởng Hayashi Yoshimasa, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Hai bên công bố kế hoạch tăng cường liên minh với cam kết nâng cao năng lực răn đe và nhất trí mở rộng phạm vi của hiệp ước an ninh giữa Mỹ và Nhật Bản sang lĩnh vực không gian.
Giới chức hai nước cũng đồng ý tối ưu hóa liên minh Nhật – Mỹ nhằm đối phó với các thách thức an ninh nghiêm trọng mà hai bên đang phải đối mặt, đồng thời nhất trí về khả năng kích hoạt Điều 5 của Hiệp ước An ninh Nhật – Mỹ – điều khoản phòng thủ chung của hiệp ước trong trường hợp có các cuộc tấn công tới, từ hoặc trong không gian.

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ và Nhật Bản cũng nhất trí việc triển khai đơn vị thủy quân lục chiến cơ động mới của Mỹ tại đảo Okinawa, miền Nam Nhật Bản.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết thỏa thuận này phản ánh nỗ lực của hai quốc gia nhằm tăng cường hợp tác “trên tất cả các lĩnh vực”, bao gồm không gian, an ninh mạng và các công nghệ mới nổi.

“Liên minh Mỹ – Nhật trong hơn 7 thập kỷ qua là nền tảng của hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đảm bảo an ninh, tự do và thịnh vượng cho người dân của hai nước và người dân trên toàn khu vực”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho hay.

Đối thoại an ninh 2+2 giữa Mỹ và Nhật Bản diễn ra sau khi nội các Nhật Bản thông qua bản cập nhật Chiến lược An ninh quốc gia và 2 văn kiện quan trọng khác về quốc phòng, trong đó khẳng định Nhật Bản cần sở hữu năng lực “thực hiện các cuộc phản công hiệu quả vào lãnh thổ như một biện pháp tự vệ tối thiểu.”

Theo dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2021 để hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Washington vào ngày 13/1.

RELATED ARTICLES

Tin mới