Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Indonesia và Malaysia hội đàm thắt chặt quan hệ song...

Tổng thống Indonesia và Malaysia hội đàm thắt chặt quan hệ song phương

Tổng thống Indonesia Joko Widodo có cuộc hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nhằm thắt chặt quan hệ song phương giữa hai quốc gia láng giềng Đông Nam Á. Ông Anwar Ibrahim đặt chân tới Indonesia hôm 8/1, bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Malaysia.

Tháp tùng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và phu nhân thăm Indonesia có Ngoại trưởng Zambry Abdul Kadir, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Tengku Zafrul Abdul Aziz cùng một số quan chức cấp cao khác trong chính phủ Malaysia. Ngay sau khi tới Jakarta, Thủ tướng Malaysia bày tỏ hy vọng sẽ tạo ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai nước thông qua việc thảo luận với Tổng thống Indonesia.
Hôm nay, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim sẽ thảo luận với Tổng thống Indonesia Joko Widodo hàng loạt vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương, gồm hợp tác kinh tế, tiềm năng đầu tư của Malaysia vào Indonesia, vấn đề đàm phán phân định biên giới trên biển; việc làm và bảo vệ lao động nhập cư từ Indonesia; vấn đề xuất khẩu dầu cọ… Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi quan điểm giải quyết những thách thức khu vực và toàn cầu, trong đó có tình hình Myanmar.

Hôm qua, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã chứng kiến lễ ký kết 9 bản ghi nhớ về hợp tác trong các lĩnh vực chế tạo, năng lượng tái tạo, dược phẩm…giữa các công ty tư nhân hàng đầu hai nước, với giá trị các thỏa thuận lên tới hơn 1,6 tỷ ringgit. Bộ trưởng Thương mại Malaysia đã trao cho phía Indonesia 11 “Thư bày tỏ quan tâm” (LoI) của các công ty Malaysia cam kết tham gia xây dựng Thủ đô mới Nusantara của Indonesia tại Đông Kalimantan.

Ngoại trưởng Malaysia cho biết ít nhất 3 thỏa thuận đã được hai nước chuẩn bị để giải quyết các vấn đề song phương, đó là Hiệp định xuyên biên giới, Hiệp định thương mại biên giới và thỏa thuận về người Indonesia giúp việc gia đình (PDI).

Tối 8/1, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã có buổi gặp gỡ cộng đồng người Malaysia ở Jakarta và hôm nay sẽ có bài phát biểu trước công chúng về “Quan hệ Chiến lược Malaysia – Indonesia”.

Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Malaysia trong ASEAN. Giới quan sát cho rằng cuộc gặp hôm nay giữa nguyên thủ Malaysia và Indonesia là cơ hội lớn để hai bên đạt được bước tiến trong giải quyết những tồn tại trong quan hệ song phương, giúp nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba Đông Nam Á thắt chặt mối liên kết; mang lại lợi ích ổn định, phát triển cho toàn khu vực.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim chọn Indonesia làm điểm công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức cuối năm ngoái, trong bối cảnh Indonesia bắt đầu đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2023

RELATED ARTICLES

Tin mới