Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMalaysia và Thái Lan tìm kiếm giải pháp cho vấn đề bất...

Malaysia và Thái Lan tìm kiếm giải pháp cho vấn đề bất ổn ở miền Nam

Truyền thông Thái Lan ngày 22/1 dẫn nguồn tin an ninh cho biết Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim sẽ có chuyến thăm Thái Lan vào ngày 10/2 tới, với mong muốn tìm kiếm giải pháp cho tình hình bất ổn tại khu vực cực Nam Thái Lan giáp Malaysia.

Thủ tướng Anwar dự kiến sẽ có cuộc gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha và Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan để thảo luận các vấn đề hợp tác an ninh trong khuôn khổ chuyến thăm sắp tới.
Sau khi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia vào tháng 11/2022, ông Anwar đã tới thăm Indonesia vào ngày 8 – 9/1 vừa qua trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Ông Anwar cũng sẽ thăm Singapore trong tuần tới, trước khi đến thăm Thái Lan vào đầu tháng 2.

Thủ tướng Anwar mới đây đã chỉ định cựu Tướng quân đội Malaysia Zulkifli bin Zainal Abidin giữ trọng trách hỗ trợ tiến trình đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Thái Lan và Phong trào ly khai Mặt trận Cách mạng Dân tộc (Barisan Revolusi Nasional – BRN) tại khu vực cực Nam Thái Lan. Ông Zulkifli sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Thái Lan trước thềm chuyến công du của Thủ tướng Anwar.

Cựu Tướng Zulkifli dự kiến sẽ thảo luận với Tướng Prawit và Tướng Wallop Raksanoh, những người phụ trách nhóm đàm phán của Chính phủ ở khu vực cực Nam Thái Lan, về khuôn khổ cho vòng đàm phán mới.

Đầu tháng này, đoàn đàm phán của Thái Lan cũng đã có cuộc gặp với cựu Tướng Zulkifli tại Kuala Lumpur để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới.

Tình hình an ninh, trật tự ở 3 tỉnh cực Nam Thái Lan gồm Yala, Pattani và Narathiwat vẫn thường xuyên diễn biến phức tạp. Các nhóm phiến quân Hồi giáo ly khai ở khu vực này liên tục gây ra các vụ bạo lực, khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hơn chục nghìn người bị thương

RELATED ARTICLES

Tin mới