Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCon số 20 triệu người chết vì Covid ở TQ có đáng...

Con số 20 triệu người chết vì Covid ở TQ có đáng tin

Nếu tính từ đầu tháng 12/2022 đến hết tháng 1/2023, tổng số thi thể tử vong do COVID-19 được hỏa táng là hơn 20 triệu – 34 triệu người. Khác xa con số công bố mới nhất của ĐCSTQ chỉ gần 60.000 người chết vì dịch bệnh.

Ảnh minh họa.

Phó giám đốc nhà tang lễ ở thành phố An Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc được biết là đã bị nhiễm Covid – 19 và vẫn tiếp tục làm việc. Nhưng sau đó ông đột ngột qua đời vào ngày 1 tháng 1. Các quan chức cho biết ông qua đời do xuất huyết não.

Vào ngày 18 tháng 1, một đoạn video về cái chết của Phùng Đào, phó giám đốc nhà tang lễ ở thành phố An Sơn, đã được phát hành trên nền tảng Douyin (phiên bản Tiktok ở Trung Quốc). Từ những bức ảnh công khai cho thấy, Phùng Đào vẫn còn trẻ, khoảng 40 tuổi. Các quan chức nói rằng ông đã làm việc cật lực trong nhiều ngày và qua đời vì bị xuất huyết não.

Kể từ khi ĐCSTQ đột ngột hủy bỏ chính sách Zero Covid vào tháng 12/2022, các nhà tang lễ trên khắp Trung Quốc đã chật kín, thi thể chất đống và các lò hỏa táng đã hoạt động hết công xuất. Đồng thời, nhiều nhân viên nhà tang lễ đã bị nhiễm Covid nhưng họ vẫn phải đi làm.

Một nhân viên của nhà tang lễ ở quận Mật Vân, Bắc Kinh, trước đó đã nói với Reuters rằng tỷ lệ có mặt của cả nhân viên làm việc trong nhà tang lễ và nhân viên lái xe đã giảm. Các lịch hỏa táng liên tục bị tồn đọng, nhiều nhân viên nhà tang lễ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus biến thể mới.”

Việc kinh doanh nhà tang lễ đã bùng nổ trong một thời gian dài. Vào tháng 8 năm 2022, trang web “Today’s Headlines” của Trung Quốc đưa tin, một số nhân viên ngành tang lễ tiết lộ rằng trong hai năm đầu tiên của dịch bệnh, ít nhất còn có nửa năm là được ngơi tay. Còn năm 2022, tháng nào cũng là mùa cao điểm, họ bận đến mức không được nghỉ phép năm.

Ngoài ra, vào năm 2022, ngành tang lễ ở khắp các nơi tại Trung Quốc đều tuyển người, điều này hoàn toàn trái ngược với tình trạng suy thoái và sa thải nhân công của các ngành khác do dịch bệnh.

Ví dụ, theo NetEase, nhà tang lễ ở quận Kim Sơn Thượng Hải đã tuyển dụng 15 người vận chuyển thi thể.

Các cơ quan tang lễ trực thuộc Cục Dân chính Thiên Tân tuyển 50 người.

Trung tâm Dịch vụ Tang lễ Thâm Quyến tỉnh Quảng Đông đã tuyển dụng 74 người, bao gồm cả những người di chuyển thi thể và quản lý nhà xác.

Văn phòng quản lý tang lễ thành phố Cám Châu Giang Tây tuyển 4 người vận chuyển thi thể và phục vụ tang lễ.

Nhà tang lễ ở huyện Thượng Hàng, tỉnh Phúc Kiến tuyển 4 nhân viên nhà tang lễ tuyến đầu, chủ yếu làm công việc vận chuyển hài cốt, hỏa táng hài cốt và các công việc liên quan khác.

Gần đây, trước sự bùng phát của dịch bệnh ở Trung Quốc, các nhà tang lễ ở nhiều tỉnh, thành phố đã mua và lắp đặt lò hỏa táng. Theo các thông báo đấu thầu đăng tải trên website chính quyền của nhiều tỉnh thành, từ tháng 1 đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ, đã có 37 hồ sơ mời thầu liên quan đến lò hỏa táng.

Hãy xem xét một bộ dữ liệu khác về lò hỏa táng. Theo Chyxx, có 6.619 lò hỏa táng vào năm 2020, tăng 219 chiếc so với năm 2019. Dữ liệu cho năm 2021 và 2022 chưa được công bố, nhưng khả năng cao laf số lượng lò hỏa táng sẽ tiếp tục tăng.

Theo dữ liệu do Bộ Dân chính Trung Quốc công bố vào tháng 3 năm 2022, số lượng hỏa táng tích lũy vào năm 2021 là 5,963 triệu người, trên tổng số 10,14 triệu người chết vào năm 2021 do Cục Thống kê công bố, và tỷ lệ hỏa táng là 58,8%.

Sau khi ĐCSTQ nới lỏng kiểm soát vào tháng 12 năm 2022, số người chết vì nhiễm Covid – 19 trên cả nước tăng vọt và có hàng dài người xếp hàng đợi lịch hỏa táng người thân tại các nhà tang lễ. Theo NTDTV, người tự truyền thông Chân Phi (Zhen Fei) nói rằng: Cứ sau nửa giờ lại có một nhà hỏa táng thiêu một thi thể. Kể từ đầu tháng 12/2022, có thông tin cho rằng lò hỏa táng đã hoạt động 24 giờ một ngày. Nếu tính theo 24 giờ làm việc thì số lượng thi thể được hỏa táng mỗi ngày trên cả nước là 336.000.

Nếu tính từ đầu tháng 12/2022 đến hết tháng 1/2023, tổng số thi thể được hỏa táng là hơn 20 triệu. Nếu tính theo tỷ lệ hỏa táng là 58,8% thì số người chết có thể lên tới 34,17 triệu người.Tuy nhiên, theo công bố mới nhất của ĐCSTQ, chỉ trong tháng qua đã có gần 60.000 người chết vì dịch bệnh. Tính xác thực của dữ liệu này đã bị ngoại giới nghi ngờ mạnh mẽ và ĐCSTQ đã bị lên án vì nhiều lần làm sai lệch thông tin.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới