Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnEvergrande vỡ nợ, ông chủ vẫn là tỷ phú

Evergrande vỡ nợ, ông chủ vẫn là tỷ phú

Hứa Gia Ấn, người đứng đầu công ty bất động sản vỡ nợ Evergrande, đã chứng kiến khối tài sản sụt giảm tới 93% và không còn sung túc vì phải bán tài sản trả nợ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Hứa hiện vẫn là tỷ phú với khối tài sản “khiêm tốn” trị giá khoảng 3 tỷ USD.

Ông Hứa Gia Ấn, Chủ tịch China Evergrande.

Theo Bloomberg, khối tài sản của chủ tịch Tập đoàn China Evergrande đã giảm đi đáng kể. Từ mức kỷ lục 42 tỷ USD từng khiến ông trở thành tỷ phú giàu thứ 2 châu Á, khối tài sản của ông Hứa Gia Ấn hiện chỉ còn vỏn vẹn 3 tỷ USD.

Sự sụt giảm này diễn ra sau khi tập đoàn bất động sản Evergrande vỡ nợ trái phiếu, gây ra rủi ro với toàn ngành bất động sản Trung Quốc và buộc chính phủ Bắc Kinh phải thực hiện các động thái giúp tái cơ cấu.

Ông chủ của Evergrande, Hứa Gia Ấn, từ một trong những người giàu có và có ảnh hưởng nhất Trung Quốc, là cầu nối kinh doanh và chính trị cấp cao, đã trở thành một “tội đồ” và phải liên tục rao bán tài sản để dàn xếp các khoản nợ của công ty.

Ông Hứa cũng dần bị cô lập về mặt chính trị, với tín hiệu mới nhất đến từ Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), một nhóm ưu tú bao gồm các quan chức chính phủ và những tên tuổi lớn nhất trong giới kinh doanh.

Theo đó, dù là thành viên từ năm 2008 và trở thành thành viên ưu tú từ năm 2013, trong các cuộc họp mới nhất của CPPCC năm ngoái và năm nay, tên ông Hứa đã không còn gắn liền với tổ chức này.

Động thái này phản ánh thái độ thay đổi của Trung Quốc đối với các nhà phát triển bất động sản, khi nhiều người trong số họ đã bị đánh gục trong cuộc khủng hoảng bất động sản tại quốc gia tỷ dân và đe doạ nền kinh tế đất nước.

Mặc dù đã lùi xa khỏi danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới của Bloomberg, nhưng với khối tài sản 3 tỷ USD, ông Hứa Gia Ấn vẫn được coi là một tỷ phú. Đương nhiên, một tỷ phú với khối tài sản còn chưa bằng 1/10 giá trị cũ không thể so sánh với thời kỳ đỉnh cao của ông Hứa, khi vị đại gia này sở hữu bất động sản ở nhiều nơi trên thế giới và thậm chí có cả phi cơ riêng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới