Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVì sao Đài Loan phạt Foxconn

Vì sao Đài Loan phạt Foxconn

Chính phủ Đài Loan đã áp dụng mức phạt 329.000 USD đối với nhà lắp ráp Apple Foxconn vì đã mua cổ phần của một nhà sản xuất chip Trung Quốc.

Foxconn đã mua cổ phần thiểu số trong tập đoàn sản xuất chip khổng lồ Tsinghua Unigroup của Trung Quốc với giá hơn 175 triệu USD vào năm 2022.

Tờ Reuters đưa tin Bộ Kinh tế Đài Loan ngày 19 tháng 1 cho biết Đài Loan đã giảm nhẹ hình phạt sau khi Foxconn hợp tác trong vụ việc. Tờ báo đã dự kiến ​​mức phạt tối đa là 824.000 USD.

Chi nhánh Thượng Hải của Foxconn đã mua cổ phần thiểu số trong tập đoàn sản xuất chip khổng lồ Tsinghua Unigroup của Trung Quốc với giá hơn 175 triệu USD vào năm 2022.

Thương vụ này đã đi ngược lại các quy tắc của Đài Loan, rằng tất cả các khoản đầu tư ở nước ngoài phải được chính phủ phê duyệt trước khi tiến hành.

Bộ Kinh tế Đài Loan đã xem xét đóng góp của Foxconn cho nước này trong ba năm qua, bao gồm chi hơn 670 triệu USD và tạo ra 7.943 việc làm. Bộ nói thêm rằng thương vụ này không gây ra nhiều lo ngại đối với sự chảy máu công nghệ và nền kinh tế địa phương. Tuy nhiên, hình phạt này vẫn áp dụng ngay cả khi Foxconn đã thông báo rằng họ sẽ thoái vốn tại Tsinghua Unigroup.

Đối tác sản xuất của Apple cho biết họ không cố ý phớt lờ quy định. Foxconn cho biết khoản tiền phạt không có tác động đáng kể đến lợi ích của các cổ đông hoặc giá cổ phiếu của công ty.

Tập đoàn Foxconn, tên chính thức là Tập đoàn Khoa Học Kỹ Thuật Hồng Hải, đang mở rộng phạm vi tiếp cận sang thị trường xe điện. Tham vọng này đang thúc đẩy công ty tìm kiếm các nhà máy sản xuất chip mới trên toàn thế giới.

Đài Bắc quan tâm đến việc bảo vệ ưu thế chip của mình và đã cảnh giác cao độ về các nỗ lực đánh cắp công nghệ từ Trung Quốc. Vào tháng 7 năm ngoái, nước này đã buộc tội 14 cá nhân với cáo buộc ăn cắp nhân tài và trích xuất các bí mật thương mại từ một công ty Đài Loan cho một đối thủ Trung Quốc.

Hai tháng trước đó, Đài Loan đã đột kích 10 công ty Trung Quốc và các trung tâm nghiên cứu và phát triển của chúng ở Đài Loan, vì hoạt động mà không được phê duyệt.

Vào thời điểm đó, Cục Điều tra Đài Loan cho biết: “Việc các công ty Trung Quốc săn trộm tài năng công nghệ cao của Đài Loan một cách bất hợp pháp đã ảnh hưởng xấu đến khả năng cạnh tranh quốc tế và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng tôi”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới