Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines gửi 200 công hàm phản đối TQ về tranh chấp Biển...

Philippines gửi 200 công hàm phản đối TQ về tranh chấp Biển Đông trong 1 năm

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hôm thứ Hai cho biết ông đã đưa ra một đề xuất với Trung Quốc theo đó ngoại trưởng hai nước tổ chức đàm phán để giải quyết mọi xung đột mới ở Biển Đông càng sớm càng tốt.

Theo VOA Hoa ngữ, ông Marcos Jr. đổ lỗi cho sự khác biệt giữa hai bên về hành động của Trung Quốc. Trước đó, ông từng nói tranh chấp kéo dài giữa Philippines và các nước khác ở Biển Đông khiến ông “mất ngủ” và cảnh báo rằng bất kỳ cuộc đối đầu lớn nào ở châu Á tương tự như cuộc chiến ở Ukraina sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho thế giới.

Tổng thống Philippines cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý với đề xuất của ông về các cuộc đàm phán cấp ngoại trưởng trong cuộc gặp giữa hai bên hồi đầu tháng và hai bên hiện đang thảo luận một số chi tiết.

VOA Hoa ngữ trích dữ liệu Bộ Ngoại giao Manila cho biết, Philippines đã gửi hàng trăm công hàm ngoại giao phản đối các hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Chỉ riêng năm ngoái, Manila đã gửi gần 200 công hàm phản đối tới Bắc Kinh, 65 trong số đó được ban hành kể từ khi ông Marcos Jr. nhậm chức vào tháng 6 năm ngoái.

Bên cạnh Trung Quốc và Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng bị lôi kéo vào các tranh chấp chủ quyền liên quan đến tuyến đường hàng hải đông đúc này. Căng thẳng đã gia tăng ở Biển Đông, một điểm nóng có khả năng xảy ra xung đột, sau khi Bắc Kinh biến bảy thực thể tranh chấp thành các căn cứ đảo được bảo vệ bằng tên lửa để củng cố các yêu sách của mình, khiến Hoa Kỳ và các đồng minh châu Á và phương Tây lo ngại.

RELATED ARTICLES

Tin mới