Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ liên kết với đồng minh để trừng phạt Myanmar

Mỹ liên kết với đồng minh để trừng phạt Myanmar

Mỹ và các nước Anh, Úc, Canada công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Myanmar nhân kỷ niệm 2 năm chính biến ở nước này. Chính quyền Myanmar đang chuẩn bị bầu cử nhưng giới quan sát lo ngại có thể xảy ra đổ máu nhiều hơn.

Theo Hãng tin Reuters, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ủy ban Bầu cử liên minh, các doanh nghiệp khai thác mỏ và các quan chức năng lượng của Myanmar. Đây cũng là lần đầu tiên chính quyền Washington nhắm vào các quan chức của Doanh nghiệp Dầu khí Myanmar (MOGE).

Canada, Úc và Anh cũng công bố lệnh trừng phạt đối với chính quyền quân sự Myanmar. Theo đó, Canada đã nhắm vào 6 cá nhân và cấm xuất khẩu, bán, cung cấp hoặc vận chuyển nhiên liệu hàng không đối với Myanmar, trong khi Úc trừng phạt các quan chức của chính quyền quân sự và một công ty do quân đội nước này điều hành. Tương tự, Anh trừng phạt 2 công ty và 2 cá nhân giúp quân đội Myanmar có nhiên liệu để thực hiện các vụ tấn công phe đối lập.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ sau cuộc đảo chính vào tháng 2-2021, với các cuộc đàn áp của quân đội nhằm vào các nhóm vũ trang sắc tộc.
Powered by GliaStudio

Chính quyền quân sự Myanmar đang chuẩn bị tổ chức bầu cử vào tháng 8-2023. Tuy nhiên, nước này mới đây công bố các quy định gây khó khăn đối với các đảng tham gia cuộc bầu cử, bao gồm cả việc tăng yêu cầu về số lượng thành viên. Đây được cho là nhằm loại bỏ các đối thủ và củng cố quyền lực của quân đội.

Trong khi đó, giới phân tích và quan sát cho rằng sẽ khó đảm bảo tự do, công bằng trong cuộc bầu cử. “Ở những khu vực quân đội kiểm soát, có thể người dân sẽ bị buộc phải bỏ phiếu và bỏ phiếu cho các đảng liên kết với chính quyền quân sự”, chuyên gia Htwe Htwe Thein tại Đại học Curtin ở Úc nhận định với Hãng tin AFP.

Ngoài ra, cuộc bầu cử có thể xảy ra đổ máu nhiều hơn. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo cuộc bầu cử sẽ làm lung lay ý chí của người dân nếu tiếp tục xảy ra đàn áp đối với những người chống đối quân đội. “Nhiều bên chính trị quan trọng đã tuyên bố từ chối tham gia các cuộc bầu cử này, cuộc bầu cử sẽ không mang tính bao gồm và đại diện, và điều này gần như chắc chắn sẽ gây đổ máu nhiều hơn”, ông Blinken nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới