Tuesday, March 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiUkraina muốn giành lại Crimea trong mùa hè: Mục tiêu không tưởng

Ukraina muốn giành lại Crimea trong mùa hè: Mục tiêu không tưởng

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, một quan chức cấp cao Ukraine đã đặt ra hạn chót cho việc giành lại Bán đảo Crimea.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 sau một cuộc trưng cầu ý dân.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine nhận định với Washington Post ngày 31/1 rằng, quân đội Ukraine “phải làm mọi thứ để đảm bảo rằng Crimea sẽ quay lại Ukraine vào mùa hè”.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 sau một cuộc trưng cầu ý dân. Trong những tháng gần đây, Crimea trở thành tâm điểm thảo luận trong cuộc xung đột hiện nay và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định nhiều lần rằng, việc công nhận Crimea thuộc Ukraine là một trong những điều kiện chính của ông trong thỏa thuận hòa bình với Tổng thống Putin.

Ông Budanov cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Bán đảo Crimea với Ukraine khi nói rằng: “Crimea sẽ quay trở lại với chúng tôi. Tôi muốn khẳng định một lần nữa rằng: “Mọi thứ bắt đầu ở Crimea vào năm 2014 và sẽ kết thúc ở đây”.

Tháng 9/2022, Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng sử dụng mọi phương tiện sẵn có, bao gồm cả vũ khí hạt nhân để bảo vệ “sự thống nhất lãnh thổ” của Nga. Max Bergmann, giám đốc Chương trình châu Âu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nhận định với Newsweek rằng ông tin là nếu Ukraine đạt được lợi thế lớn trong việc giành lại Crimea, một kịch bản có thể xảy ra là “chúng ta sẽ chứng kiến Nga rất nghiêm túc trong các cảnh báo hạt nhân”.

Tuy nhiên, ông Budanov cho rằng Tổng thống Putin sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân ở Crimea.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với ABC News được phát sóng vào đầu tháng 1, ông Budanov đã đưa ra khung thời gian khác trong cuộc xung đột với Nga. Ông cho rằng cuộc giao tranh “ác liệt nhất” giữa Ukraine và Nga sẽ xảy ra vào tháng 3, trước khi quân đội nước này tiến hành cuộc tiến công lớn vào mùa xuân để đưa xung đột đi đến hồi kết.

Còn trong cuộc trả lời với Washington Post mới đây, ông Budanov dự đoán Nga sẽ nỗ lực kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ hơn tại khu vực Donetsk và Lugansk ở phía Đông.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới