Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐức khẳng định: Nga không liên quan đến vụ nổ đường ống...

Đức khẳng định: Nga không liên quan đến vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream

Sau vụ nổ gây rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 (Nord Stream 1 và 2) từ Nga qua châu Âu tới Đức hồi tháng 9/2022, đã xuất hiện một loạt cáo buộc nhằm vào Nga và cuối cùng thì Tổng công tố viên Liên bang Đức đã công bố kết luận liên quan.

Một trong các vị trí xảy ra tình trạng rò rỉ khí đốt tại đường ống Dòng chảy phương Bắc trên biển Baltic ngày 29/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Đài RT của Nga dẫn lời của Tổng công tố viên Liên bang Đức Peter Frank cho biết Berlin không có bằng chứng về sự liên quan của Nga tới vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 ở đáy biển Baltic vào năm ngoái.

Khi nói về sự can dự của Nga trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Die Welt, ông Frank cho biết thêm cuộc điều tra đang diễn ra” và “hiện nay không thể chứng minh được điều này (sự liên quan của Nga với sự cố Nord Stream 1 và 2)”.

Ông Frank tiết lộ hai tàu nghiên cứu đã được sử dụng để thu thập các mẫu nước và đất từ ​​địa điểm xảy ra vụ nổ Nord Stream 1, 2 và thu hồi các mảnh vỡ từ các đường ống bị hư hỏng. Những gì thu thập được đang được đánh giá tất cả về mặt pháp lý.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2022, bốn vụ rò rỉ ở hai đường ống vận chuyển khí đốt Nord Stream 1 và 2 đã được phát hiện gần đảo Bornholm của Đan Mạch trong vùng lãnh hải của Đan Mạch và Thụy Điển

Theo ông Frank, hai quốc gia Bắc Âu đã tiến hành các cuộc điều tra của riêng họ về các vụ nổ đường ống Nord Stream 1, 2 và Đức đã “liên lạc” với họ.

Hồi đầu tuần, Thủ tướng Đức Olaf Scholz từ chối bình luận về cuộc điều tra do Berlin tiến hành, nói rằng cần phải có bằng chứng cụ thể trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trả lời bằng cách nói rằng sự thiếu minh bạch về vấn đề từ phía Đức cho thấy rằng “Berlin có điều gì đó để che giấu”.

Hôm 1/2, tờ The Times đưa tin rằng các nhà điều tra Đức “mở ra giả thuyết rằng một quốc gia phương Tây đã thực hiện vụ đánh bom với mục đích đổ lỗi cho Nga”.

Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, các nhà chức trách Thụy Điển đã kết luận rằng các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 đã bị phá hoại, nhưng không nêu tên thủ phạm.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn được Kiev và một số nước phương Tây ủng hộ Ukraine đổ lỗi cho Moskva, cho rằng Nga đã phá hoại cơ sở hạ tầng của chính mình để gây áp lực lên Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh xung đột ở Ukraine.

Các nhà chức trách Nga đã mô tả những cáo buộc đó là “vô lý” và chỉ ra thực tế rằng bên duy nhất được hưởng lợi từ việc đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 không thể hoạt động là Mỹ, quốc gia đã tăng mạnh nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho châu Âu.

Theo tờ Daily Mail, khi phiên điều trần trước Thượng viện vào ngày 26/1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland nói: “Tôi và tôi nghĩ chính quyền (Biden) rất hài lòng khi biết rằng Nord Stream 2 hiện là… một khối kim loại dưới đáy biển”.

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn được đài truyền hình nhà nước Nga phát sóng vào ngày 2/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Mỹ có liên quan trực tiếp đến các vụ nổ làm hư hại nghiêm trọng các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 vận chuyển khí đốt của Nga qua châu Âu đến Đức.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đã đề cập đến việc bà Nuland ca ngợi việc phá hủy đường ống Nord Stream. Ông Lavrov mô tả phát biểu của bà Nuland như một “lời thú tội”.

Ông Lavrov nhấn mạnh: “Đây không chỉ là sự tham gia trực tiếp của Mỹ vào các vụ nổ đường ống Nord Stream. Bà Nuland hiện đã nhận tội”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới