Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mới'Mỹ giật mình sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga về...

‘Mỹ giật mình sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga về START III’

Mỹ hốt hoảng sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga về Hiệp ước START III, tờ báo Sohu của Trung Quốc đã đưa ra nhận định nói trên.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ trong năm qua đã xấu đi nhiều đến mức nhiều người đang nói về sự khởi đầu của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Hợp tác giữa hai nước đã bị suy giảm một cách nguy hiểm và thậm chí các thỏa thuận quan trọng cũng có thể mất hiệu lực.

Mới đây Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo rằng Moskva đang chuẩn bị cho thực tế là hiệp ước START III có thể không còn tồn tại.

“Điều này có nghĩa là trụ cột kiểm soát vũ khí cuối cùng giữa Mỹ và Nga sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc sẽ hoàn toàn sụp đổ! Washington nên bắt đầu lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề này”, bài báo viết.

Trước đó Washington đã cáo buộc Moskva vi phạm hiệp ước. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, việc từ chối cho phép các đại diện của nước này tiến hành thị sát tại các địa điểm triển khai vũ khí hạt nhân là hành vi vi phạm.

Đồng thời, phía Mỹ lưu ý rằng họ sẵn sàng hợp tác mang tính xây dựng với Nga để thực hiện các điều khoản của Hiệp ước START III.

“Lập trường của Washington cho thấy lần này Mỹ thực sự lo lắng. Một mặt, họ muốn sử dụng hiệp ước này để trói tay chân Nga, mặt khác muốn gây cho Moskva những tổn thất nghiêm trọng trên chiến trường Ukraine”, ấn phẩm Sohu viết.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, chính quyền Mỹ đang theo đuổi một chiến lược không nhất quán: đầu tiên, trang bị xe tăng cho quân đội Ukraine, sau đó chờ đợi sự nhượng bộ và thấu hiểu từ Moskva.

Ấn phẩm tiếng Trung nhận định: “Trong tình huống như vậy, Nga tất nhiên sẽ phải đáp trả một cách mạnh mẽ”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới