Friday, April 19, 2024
Trang chủUncategorizedMỹ, Hàn Quốc phản ứng quân sự sau khi Triều Tiên phóng...

Mỹ, Hàn Quốc phản ứng quân sự sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Mỹ và Hàn Quốc hôm nay 19.2 tập trận chung với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược Mỹ, một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay trong cuộc tập trận mới, các máy bay chiến đấu F-35A và F-15K của Hàn Quốc cùng chiến đấu cơ F-16 của Mỹ hộ tống máy bay ném bom B-1B, theo Reuters. JCS nhấn mạnh cuộc tập trận thể hiện khả năng phòng thủ “áp đảo” và tư thế sẵn sàng của đồng minh.

“(Cuộc tập trận) tăng cường khả năng tác chiến phối hợp và khẳng định cam kết chắc chắn của Mỹ đối với việc bảo vệ bán đảo Triều Tiên và thực hiện răn đe mở rộng”, JCS cho hay trong một tuyên bố.
Cuộc tập trận Mỹ-Hàn nói trên diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây của Nhật Bản, sau khi đưa ra cảnh báo về phản ứng mạnh mẽ của Bình Nhưỡng đối với các cuộc tập trận Mỹ-Hàn sắp tới.

Bình Nhưỡng hôm nay xác nhận đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 trong ngày 18.2, theo Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên. Đây là một “cuộc phóng thử bất ngờ” nhằm khẳng định sự sẵn sàng cho “cuộc phản công cơ động và mạnh mẽ” chống lại các thế lực thù địch, theo KCNA.

Mỹ – Hàn Quốc tổ chức tập trận, Triều Tiên phản ứng gay gắt

Đây là cuộc phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 1.1, diễn ra sau khi Bình Nhưỡng ngày 17.2 tuyên bố sẽ có phản ứng “mạnh mẽ, dai dẳng chưa từng có” khi Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị cho các cuộc tập trận thường niên.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc thử vũ khí, bao gồm cả một loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn mới mà có thể giúp nước này triển khai tên lửa nhanh hơn trong trường hợp xảy ra chiến tranh, theo Reuters.

Những chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nhưng Bình Nhưỡng lập luận việc phát triển vũ khí của họ là cần thiết để chống lại “các chính sách thù địch” của Washington và các đồng minh của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới