Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng Mỹ gửi 2 cảnh báo tới TQ

Ngoại trưởng Mỹ gửi 2 cảnh báo tới TQ

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp với Chủ tịch Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị tại Munich.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một buổi họp báo tại thủ đô Washington D.C hôm 8/2.

Hôm 18/2 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp với Chủ tịch Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị tại một địa điểm không xác định bên lề Hội nghị An ninh Munich 2023 đang được tổ chức tại thành phố Munich, Đức.

Cuộc gặp giữa 2 quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ và Trung Quốc diễn ra chỉ ít giờ sau khi ông Vương Nghị đưa ra lời chỉ trích nhằm vào Mỹ khi Washington D.C quyết định bắn hạ khí cầu của Bắc Kinh vào hôm 4/2.

Trong cuộc hội đàm tại Munich, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gửi 2 cảnh báo tới Trung Quốc. Đầu tiên, ông Blinken yêu cầu Trung Quốc “không được tái diễn” việc đưa khí cầu vào không phận Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ gọi sự việc hôm 4/2 là một hành động vi phạm chủ quyền của Mỹ cũng như các quy định của luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Blinken cũng cảnh báo Chủ tịch Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị về “các tác động và hậu quả nếu Trung Quốc hỗ trợ cho Nga”. Ngoại trưởng Mỹ đồng thời khẳng định các hỗ trợ này có thể đến dưới dạng viện trợ vật chất hoặc giúp đỡ Nga né các biện pháp trừng phạt từ phương Tây.

Theo một số nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken đã bày tỏ quan điểm một cách “rất thẳng thắn” trong hơn một tiếng hội đàm với ông Vương Nghị.

Đáp lại những cảnh báo từ phía Mỹ, Chủ tịch Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc Vương Nghị cáo buộc Mỹ đã gây tổn hại quan hệ giữa 2 nước vì những phản ứng thái quá sau vụ khí cầu.

Trước đó, ông Vương Nghị đã công khai chỉ trích việc Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc trong một bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich.

“Có rất nhiều khí cầu trên thế giới, liệu Mỹ có thể bắn hạ tất cả chúng không?”, ông Vương Nghị cho biết, đồng thời gọi hành động bắn hạ khí cầu của Mỹ là “quá khích” và “không thể tưởng tượng nổi”.

Vào hôm 4/2, một khí cầu có nguồn gốc từ Trung Quốc đã bị bắn hạ ở ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina.

Vụ bắn hạ khí cầu trên đã khiến dư luận Mỹ dậy sóng. Nhiều nghị sĩ và quan chức thuộc đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden vì sự chậm trễ trong việc xử lý khí cầu nước ngoài xâm phạm không phận. Tuy nhiên, Tổng thống Biden khẳng định việc bắn hạ đã được tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới