Sunday, April 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChiến sự ngày 365: Ukraine thắt chặt an ninh, mong muốn đối...

Chiến sự ngày 365: Ukraine thắt chặt an ninh, mong muốn đối thoại với TQ

Ukraine đang cảnh giác cao độ trước khả năng Nga thực hiện một đợt tấn công lớn vào dịp tròn 1 năm thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Binh sĩ Ukraine cùng một khẩu súng phòng không ở Bakhmut

Ukraine tăng cường cảnh giác trước ngày tròn 1 năm chiến sự
Theo CNN, biện pháp an ninh đã được triển khai trên khắp Ukraine trước khả năng Nga có thể thực hiện các cuộc tấn công vào ngày 24.2 để đánh dấu một năm kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự.

Các lớp học đã chuyển sang hình thức trực tuyến. Chính phủ khuyến khích làm việc tại nhà và các cuộc tuần tra an ninh đã được tăng cường để giảm thiểu tác động từ các cuộc tấn công của Nga.

Chính quyền Kherson ngày 22.2 cho biết các biện pháp an toàn khác cũng sẽ được thực hiện tại khu vực này. Hầu hết các văn phòng công và doanh nghiệp sẽ làm việc từ xa, ngoại trừ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Việc phân phối viện trợ nhân đạo và thanh toán bằng tiền mặt tại các bưu điện sẽ bị hạn chế và các nhân viên thực thi pháp luật sẽ tăng cường tuần tra ở những nơi có thể tụ tập đông người.

Thị trưởng Ihor Terekhov của thành phố Kharkiv cho biết rất khó đoán lực lượng Nga sẽ làm gì vào ngày 24.2.

“Nhiều người đang hỏi: điều gì sẽ xảy ra? Tôi không thể nói điều gì sẽ xảy ra, bởi vì nó phụ thuộc vào đối thủ của chúng ta”, ông Terekhov nói trong một bài phát biểu qua video.

Tình hình Bakhmut căng thẳng
Ông Oleksii Hromov, phó tổng tham mưu trưởng của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, ngày 23.2 cho biết tình hình ở thành phố Bakhmut là “khó khăn nhất” trên chiến tuyến khi các lực lượng Nga vẫn cố gắng bao vây nơi này.

Theo ông Hromov, phần lớn các đơn vị pháo binh của Nga tập trung ở khu vực Bakhmut. Chỉ huy này nhắc lại rằng cuộc chiến khốc liệt ở đây đã diễn ra trong 7 tháng. “Kể từ đầu tháng 2, đã có hơn 380 cuộc giao tranh với đối thủ”, ông Hromov nói thêm.

Ông Hromov cũng nêu chi tiết mục tiêu Nga hy vọng đạt được khi phát động một cuộc tấn công tiềm năng mới. Theo đó, ông Hromov cho rằng Nga muốn phá vỡ sự chuẩn bị của lực lượng quốc phòng Ukraine cho các hoạt động quân sự, phá vỡ nguồn cung cấp vũ khí của đồng minh cho Ukraine và bảo vệ hành lang đất liền đến Crimea.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt nguồn lực của Nga, chẳng hạn như đạn dược cho các hệ thống pháo binh, sẽ hạn chế đáng kể khả năng Moscow đạt được thành công trong hoạt động này, ông Hromov lưu ý.

Trong lúc đó, CNN đã xác định được một đoạn video cho thấy thủ lĩnh nhóm đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, đang ở một địa điểm gần Bakhmut. Hàng trăm chiến binh Wagner đã tham gia chiến đấu tại đây trong nhiều tháng qua.

Ukraine mong đối thoại với Trung Quốc
Reuters đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23.2 cho biết ông chưa thấy bất kỳ kế hoạch nào của Trung Quốc nhằm chấm dứt cuộc xung đột của Nga với Ukraine, nhưng “rất mong muốn” các đại diện của Trung Quốc và Ukraine gặp nhau.

Phát biểu vào đêm trước ngày tròn 1 năm Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, ông Zelensky cho biết Kyiv đã thông báo cho Bắc Kinh về mong muốn có một cuộc gặp như vậy.

“Chúng tôi muốn gặp Trung Quốc. Điều này là vì lợi ích của Ukraine ngày nay”, Tổng thống Zelensky nói trong một cuộc họp báo ở Kyiv với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, người đang có chuyến thăm Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy cho biết ông chỉ nghe “những điều chung chung” về các đề xuất của Trung Quốc thông qua các nhà ngoại giao Ukraine, nhưng điều đáng khích lệ là Trung Quốc đang xem xét làm trung gian hòa bình.

Các tuyên bố của tổng thống Ukraine được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến có một “bài phát biểu hòa bình” vào ngày 24.2.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới