Saturday, May 4, 2024
Trang chủQuân sựNga lên tiếng về khả năng Ukraine giành lại Crimea

Nga lên tiếng về khả năng Ukraine giành lại Crimea

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Crimea là một phần không thể tách rời của Nga sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga năm 2014.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Khi được hỏi liệu Nga có thể hình dung ra tình huống Crimea trở lại thành một phần của Ukraine hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ kịch bản này. Ông nói rằng Crimea là một phần của Nga và việc bán đảo này trở lại Ukraine là kịch bản không thể xảy ra.

“Đó là một phần không thể tách rời của Liên bang Nga”, ông Peskov nói với các phóng viên hôm 27/2.

Cùng ngày, ông Denis Pushilin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine, đã chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Kiev đang chuẩn bị các nỗ lực quân sự để giành lại Crimea.

“Điều đó giống một chiêu trò quảng bá. Nó giống như nỗ lực nâng cao tinh thần của các lực lượng vũ trang Ukraine và không có khả năng dẫn đến bất kỳ hành động thực tế nào”, ông Pushilin nói trên kênh truyền hình Rossiya-24.

Quan chức Donetsk khẳng định Kiev sẽ không có khả năng thực hiện bất cứ điều gì tương tự như vậy. “Họ đang cố gắng xác định một số mục tiêu, các con đường chỉ là một trò quảng bá công khai. Đó là cách tôi nhìn nhận”, ông Pushilin nói.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 24/2, Tổng thống Zelensky nói Ukraine đang chuẩn bị một chiến dịch tập kích để giành lại bán đảo Crimea. Ông tiết lộ Ukraine đang thành lập các đơn vị mới đặc biệt cho nhiệm vụ này, với các quân nhân đang được đào tạo ở nước ngoài.

Tổng thống Zelensky và giới chức Ukraine nhiều lần cam kết sẽ giành lại Crimea, bán đảo mà Nga sáp nhập năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý mà cả Kiev và phương Tây không công nhận.

Nga đã nhiều lần cảnh báo Ukraine về kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào Crimea. Đầu tháng 2, Phó chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev, tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Crimea sẽ được coi là một cuộc tấn công trực tiếp vào chính Nga và sẽ “đối mặt với sự trả đũa không thể tránh khỏi bằng bất kỳ loại vũ khí nào”.

Tướng Ben Hodges, cựu chỉ huy lục quân Mỹ tại châu Âu, từng dự đoán Crimea có thể trở thành mặt trận lớn kế tiếp trong chiến sự Nga – Ukraine, cho rằng cuộc giao tranh ở bán đảo này có thể quyết định cuộc xung đột.

Theo tướng Mỹ, trong vài tháng tới Ukraine sẽ đặt ra các điều kiện để giành lại Crimea từ Nga. Ông đồng thời nhấn mạnh, Ukraine “sẽ không bao giờ an toàn hoặc có thể tái thiết lại nền kinh tế chừng nào Nga còn kiểm soát Crimea”.

Crimea hiện vẫn đóng vai trò như một căn cứ mà Nga triển khai máy bay và tàu chiến sát Ukraine. Tại bán đảo này, Nga bố trí các hệ thống phòng không, kho đạn dược và hàng chục nghìn binh lính. Crimea cũng là khu vực quan trọng giúp Nga mở chiến dịch quân sự trong năm 2022. Từ Crimea, Nga đã kiểm soát được một khu vực rộng lớn lãnh thổ ở miền Nam Ukraine.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới