Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ - Hàn tập trận "Lá chắn Tự do" trong tháng 3

Mỹ – Hàn tập trận “Lá chắn Tự do” trong tháng 3

Mỹ và Hàn Quốc thông báo tổ chức tập trận Lá chắn Tự do trong tháng này, cùng lúc với đợt tập trận mới mang tên Lá chắn Chiến binh. Đợt tập trận, lớn nhất kể từ năm 2017, chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng mạnh từ Triều Tiên.

“Lá chắn Tự do được thiết kế để tăng cường khả năng phòng thủ và phản ứng của liên minh bằng cách tập trung kịch bản tập trận vào những vấn đề như môi trường an ninh đang thay đổi, hành vi gây hấn của Triều Tiên và những bài học rút ra từ các cuộc chiến tranh và xung đột gần đây”, Hãng tin Yonhap dẫn lời người phát ngôn của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), ông Isaac L. Taylor, nói tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 3-3.

Mỹ và Hàn Quốc dự kiến tổ chức một đợt diễn tập quản lý khủng hoảng kéo dài 4 ngày trước khi chính thức bắt đầu cuộc tập trận Lá chắn Tự do trong 10 ngày liên tục, từ 13 đến 23-3. Ông Taylor cho biết đợt tập trận Lá chắn Chiến binh diễn ra song song cũng sẽ giúp củng cố năng lực phòng thủ chung của hai nước.Mỹ cùng 50 quốc gia tập trận quân sự chung Mỹ cùng 50 quốc gia tập trận quân sự chung

Theo các quan chức Hàn Quốc, đợt tập trận này tập trung vào diễn tập các bước ngăn chặn chiến tranh và xoa dịu căng thẳng thông qua cơ chế quản lý khủng hoảng chung, cũng như các quy trình thực thi chiến tranh.

Binh lính hai nước cũng sẽ diễn tập các kịch bản huấn luyện “thực tế” liên quan đến các mối đe dọa hạt nhân “cường độ cao” từ Triều Tiên.

Trả lời về phản ứng có thể có của Triều Tiên, ông Taylor nhấn mạnh đây là tập trận thường kỳ và hoàn toàn mang tính phòng vệ.

Trước đó, Triều Tiên đã cảnh báo nước láng giềng và Mỹ sẽ đối mặt với những phản ứng mạnh mẽ “chưa từng có” nếu xúc tiến kế hoạch tập trận chung trong năm nay, mà Bình Nhưỡng coi là chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược. Nước này từng đáp trả các cuộc tập trận của Seoul và Washington bằng các vụ phóng tên lửa và đe dọa hạt nhân.

Đây sẽ là đợt tập trận Lá chắn Tự do lớn nhất kể từ năm 2017 khi chính quyền cựu tổng thống Donald Trump thu hẹp quy mô của nó để xoa dịu Bình Nhưỡng và tiếp tục duy trì tập trận nhỏ do dịch COVID-19. Tuy nhiên, hai nước đồng minh tăng cường quy mô tập trận trở lại sau hàng loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong năm qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới