Sunday, April 28, 2024
Trang chủQuân sựNga tiết lộ sức mạnh pháo phản lực Tornado-S – “kỳ phùng...

Nga tiết lộ sức mạnh pháo phản lực Tornado-S – “kỳ phùng địch thủ” của HIMARS

Hệ thống pháo phản lực Tornado-S của Nga, tương tự như hệ thống HIMARS của Mỹ có thể tấn công các vị trí của đối phương từ xa.

Pháo phản lực Tornado-S.


Trong một thông báo ngày 20/2, Tập đoàn Nhà nước Rostec đã giải thích các khả năng của hệ thống pháo phản lực Tornado-S. Hệ thống kiểm soát của Tornado-S cho phép phương tiến tấn công nhiều mục tiêu. Tầm hoạt động hiệu quả của các tên lửa chính xác là hơn 100km. Ngoài ra, sự chính xác của đạn sử dụng cho Tornado lớn hơn 15 – 20 lần so với đạn sử dụng cho thế hệ tiền nhiệm là pháo phản lực Smerch.

Tornado-S được cho là đã được triển khai ở Ukraine trong những tháng qua. Hệ thống này được đánh giá là một phương tiện đối phó hiệu quả với hệ thống pháo phản lực HIMARS của Mỹ.

Yuri Knutov, một chuyên gia quân sự Nga trước đó thậm chí miêu tả pháo phản lực Tornado có uy lực lớn hơn HIMARS khi cho biết hệ thống này có tầm bắn lên tới 120km và có thể nhắm trực tiếp vào từng tên lửa.

Pháo phản lực Tornado-S cỡ nòng 300mm, còn được biết tới là 9K515 Tornado-S, là một sự nâng cấp đáng kể so với pháo phản lực Smerch. Vũ khí này được trang bị hệ thống kiểm soát và liên lạc, hệ thống kiểm soát hỏa lực và dẫn đường tự động.

Hệ thống kiểm soát hỏa lực và dẫn đường mới của Tornado-S đã có một vài cải tiến quan trọng, cải thiện khả năng chỉ định mục tiêu, trao đổi dữ liệu, ước tính nhanh hơn và chính xác hơn các góc độ tấn công. Nga cũng triển khai tên lửa sử dụng cho Tornado-S cỡ nòng 122mm, có thể phá hủy các mục tiêu tại địa hình đồi núi.

Một cải tiến nữa cho hệ thống này được Nga tiết lộ tại triển lãm vũ khí IDEX 2023 là đạn 53-UOR-281U cỡ 57mm. Nó sử dụng mô đun chiến đấu được tiêu chuẩn hóa để tấn công các mục tiêu trên không, các phương tiện không bọc thép và các lực lượng quân đội.

Nga đã đưa đến hơn 200 vũ khí và thiết bị quân sự tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế IDEX 2023 ở Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Triển lãm này bắt đầu ngày 20/2 và sẽ kéo dài đến ngày 24/2.

Theo một đại diện của cơ quan hợp tác quân sự kỹ thuật của Nga, Moscow đã sản xuất được những hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm xa chất lượng cao.

“Các thiết bị phòng không của Nga được coi là tốt nhất thế giới. Về mặt này, các khách hàng đã thể hiện sự hứng thú với các hệ thống phòng không của chúng tôi, vốn đã được chứng minh qua các hoạt động quân sự”.

Rosoboronexport cho biết công ty này đang xem xét hợp tác với một bên khác để sản xuất các vũ khí công nghệ cao hiện đại, trong đó có chiến đấu cơ thế hệ thứ năm dựa trên máy bay chiến thuật hạng nhẹ Checkmate. Thông báo trên được đưa ra vài ngày sau khi Ấn Độ cho biết đã nhận được lời đề nghị tương tự từ ngành quốc phòng Nga tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Aero India 2023.

Điều đó cho thấy ngành quốc phòng Nga, vốn là đối tượng chịu tác động nặng nề từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây, đang tìm kiếm một nước đối tác để sản xuất chung các hệ thống vũ khí nhằm làm giảm tổng chi phí sản xuất.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới