Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển ĐôngHơn 3.000 lính Mỹ, Philippines tập trận bắn đạn thật

Hơn 3.000 lính Mỹ, Philippines tập trận bắn đạn thật

Philippines và Mỹ đã khởi động cuộc tập trận kéo dài 3 tuần với sự tham gia của hơn 3.000 binh sĩ.

Lực lượng Mỹ và Philippines trong lễ khai mạc cuộc tập trận Salaknib hôm 13/3 tại Philippines.

Hơn 3.000 binh sĩ Philippines và Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên kéo dài 3 tuần mang tên Salaknib.

Salaknib bao gồm các nội dung tập trận bắn đạn thật cỡ nhỏ, bắn đạn thật bằng pháo và súng cối, xây dựng các công trình phòng thủ.

“Các kịch bản tập trận sẽ liên quan đến việc bảo vệ Philippines khỏi những đối thủ nước ngoài tiềm năng. Vì đây là cuộc tập trận giữa hai lực lượng lục quân, chúng tôi sẽ tập trung vào các hoạt động phòng thủ trên không và bờ biển”, tướng Romeo Brawner, tư lệnh lục quân Philippines, cho biết.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ đồng minh Mỹ – Philippines đang có xu hướng nồng ấm trở lại.

Mỹ, Philippines hồi tháng 1 đã thông báo một thỏa thuận quân sự mới. Theo thỏa thuận này, Mỹ được phép tiếp cận thêm 4 căn cứ của Philippines, nâng tổng số căn cứ mà Washington được phép sử dụng ở quốc gia đồng minh ở châu Á lên 9.

Vị trí cụ thể của các căn cứ không được tiết lộ, song theo các nguồn thạo tin, 3 trong số đó nằm trên đảo chính Luzon, dải đất Philippines gần Đài Loan nhất. Căn cứ còn lại nằm ở đảo Palawan, đối diện quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Trung Quốc chỉ trích thỏa thuận quân sự mới của Mỹ và Philippines có thể khiến leo thang căng thẳng ở khu vực, đồng thời hối thúc Philippines thận trọng để “tránh bị cuốn vào rắc rối”.

Mỹ và Philippines gần đây cũng đồng ý nối lại các cuộc tuần tra chung trên Biển Đông sau vài năm gián đoạn. Mỹ tuyên bố đứng về phía đồng minh Philippines trong vụ lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc được cho là đã sử dụng các thiết bị laser nhằm vào thủy thủ đoàn của một tàu tuần duyên Philippines hôm 6/2 ở Biển Đông.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới