Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga lên tiếng về lựa chọn duy nhất ở Ukraine

Nga lên tiếng về lựa chọn duy nhất ở Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố các mục tiêu của Nga ở Ukraine chỉ có thể đạt được bằng biện pháp quân sự.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay 13/3 cho biết, hiện tại không có điều kiện nào cho một giải pháp hòa bình ở Ukraine, nghĩa là Nga không có giải pháp nào khác ngoài việc tiếp tục chiến dịch quân sự.

“Đối với chúng tôi, ưu tiên tuyệt đối đang được tiếp tục và sẽ luôn là đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Hiện tại, chúng chỉ có thể đạt được bằng các biện pháp quân sự”, ông Peskov cho biết.

“Cho đến nay không có điều kiện tiên quyết nào để chuyển tình hình (ở Ukraine) sang một tiến trình hòa bình”, ông Peskov nói thêm.

Người phát ngôn Điện Kremlin không đồng tình với đề xuất của cựu chủ tịch Hội nghị An ninh Munich Wolfgang Ischinger rằng phương Tây nên nghĩ về một tiến trình hòa bình ở Ukraine và thành lập một nhóm liên lạc.

Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine bị đình trệ kể từ cuối tháng 3 năm ngoái. Điện Kremlin tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine sẽ không kết thúc nếu Kiev không tham gia các cuộc đàm phán. Trong khi đó, Ukraine nhiều lần khẳng định xung đột chỉ chấm dứt khi Ukraine giành lại toàn bộ lãnh thổ, trong đó có bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014.

Điện Kremlin lên tiếng việc Ukraine xem xét đổi tên nước Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết, ý tưởng đang được xem xét ở Ukraine về việc đổi tên nước Nga thành “Moscovia” là “điều vô nghĩa lố bịch”.

“Những thông điệp như vậy và những quyết định tương tự có lẽ nên được coi là một trò đùa tồi. Đã có nhiều trò đùa như vậy về vấn đề này, tôi không nghĩ rằng cần phải có thêm bất kỳ trò đùa nào nữa. Tôi nhắc lại một lần nữa, đó chỉ là một trò đùa”, ông Peskov nói.

“Dù một số người có thể gọi là gì, nước Nga sẽ vẫn là một cường quốc, một đất nước vĩ đại. Đó sẽ vẫn là nước Nga”, ông Peskov nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ thị cho chính phủ của ông xem xét đổi cách gọi nước Nga từ “Russia” thành “Moscovia”, một cách gọi không chính thức được sử dụng từ nhiều thế kỷ trước.

Động thái này được đưa ra sau khi một bản kiến nghị gửi lên chính phủ nhận định, bằng cách sử dụng từ “Russia”, Ukraine dường như đang ủng hộ một “nhận định nguy hiểm” rằng nước láng giềng của họ là hậu duệ trực tiếp của Kievan Rus.

Kievan Rus là một hình thái nhà nước liên minh bộ tộc ở Đông Âu thời Trung Cổ từ cuối thế kỷ 9 đến giữa thế kỷ 13. Theo RT, nó được xem là khởi nguồn của 2 địa danh Russia (Nga) và Kiev (thủ đô của Ukraine hiện tại), hay nói cách khác 2 quốc gia này được xem là có cùng một nguồn gốc.

Bản kiến nghị trên đã thu thập được 25.000 chữ ký, khiến văn bản này đủ điều kiện được đưa ra cân nhắc. Tổng thống Ukraine cho rằng vấn đề này “cần được cân nhắc cẩn thận cả về bối cảnh lịch sử và văn hóa, cũng như từ góc độ hậu quả pháp lý quốc tế có thể xảy ra” với sự tham gia của các tổ chức khoa học.

Nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine bác bỏ quan điểm cho rằng nước này và láng giềng Nga có một mối liên hệ lịch sử từ quá khứ. Họ tin chỉ Ukraine mới có thể được coi là bên thừa kế thực sự của Kievan Rus.

Trong những năm gần đây, chính quyền Ukraine đổi tên hàng nghìn địa danh mà họ cho là có liên quan đến Nga hoặc Liên Xô. Nỗ lực này được tăng cường sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới