Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan hệ Mỹ - Ukraine đang xấu đi

Quan hệ Mỹ – Ukraine đang xấu đi

Tờ Politico hôm 12/3 đưa tin Mỹ và Ukraine dường như đang ngày càng bất đồng về kế hoạch hành động của Kiev. Các quan chức Washington tin rằng việc Tổng thống Joe Biden trao quyền tự quyết định thời điểm đàm phán hòa bình cho Ukraine có thể sẽ không kéo dài.

Theo Politico, việc Ukraine quyết bám trụ ở thành phố Bakhmut đang bị bao vây đã khiến một số quan chức chính quyền Tổng thống Biden lo ngại rằng Kiev đang “tiêu tốn quá nhiều nhân lực và đạn dược”, đến mức họ không thể tiến hành phản công ở những nơi khác.

Mặc dù Lầu Năm Góc gợi ý rằng thành phố Bakhmut không có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược đối với Ukraine, nhưng “Kiev đã phớt lờ ý kiến của Washington,” tờ báo viết.

Ngoài ra theo Politico, thái độ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đối với sự hỗ trợ quân sự của Mỹ cũng là một vấn đề khác trong quan hệ Kiev – Washington. Trong khi Mỹ đã cung cấp cho Ukraine số vũ khí trị giá hàng chục tỷ đô la, thì ông Zelensky vẫn không ngừng yêu cầu tăng cường viện trợ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhiều lần khẳng định Washington sẽ hỗ trợ Kiev chừng nào còn cần thiết, và Kiev sẽ tự quyết định khi nào nên ngồi vào bàn đàm phán với Nga.

Bán đảo Crimea bỏ phiếu sáp nhập Nga hồi năm 2014, nhưng Ukraine tuyên bố không công nhận.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ được cho là đang lo lắng rằng lời hứa giành lại bán đảo Crimea của ông Zelensky sẽ chỉ “kéo dài xung đột” và gây ra sự leo thang với Mátxcơva.

Báo cáo của Politico không phải là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Washington không ủng hộ kế hoạch của ông Zelensky đối với Crimea. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley đã cảnh báo vào tháng 1 rằng việc tấn công Crimea sẽ “rất, rất khó khăn”, trong khi Lầu Năm Góc được cho là đã nói với Quốc hội rằng Ukraine thiếu khả năng tiến hành một chiến dịch như vậy ngay từ đầu.

Tuần trước, một chuyên gia tình báo Mỹ nói với tờ New York Times rằng “một nhóm ủng hộ Ukraine” đã đứng đằng sau vụ tấn công đường ống dẫn khí đốt Nord Stream hồi tháng 9/2022.

Mặc dù báo cáo nhấn mạnh Chính phủ Ukraine không liên quan đến vụ việc, nhưng tờ Politico cho biết chính quyền ông Biden đã báo hiệu cho Kiev rằng “bạo lực bên ngoài biên giới Ukraine sẽ không được dung thứ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới