Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựUkraine bắn hạ UAV do công ty TQ sản xuất

Ukraine bắn hạ UAV do công ty TQ sản xuất

Quân đội Ukraine đã bắn rơi một UAV mà họ nói là do một công ty Trung Quốc sản xuất tại mặt trận miền Đông nước này.

Một UAV Merlin-VR của Nga bị bắn hạ tại Ukraine.

Quân đội Ukraine tuyên bố đã bắn hạ và thu giữ được các mảnh vỡ còn tương đối nguyên vẹn từ một máy bay không người lái (UAV) của quân đội Nga tại khu vực Donbass ở miền Đông nước này. Điểm đặc biệt của UAV Nga là việc nó được sản xuất bởi công ty Mugin có trụ sở tại Trung Quốc.

Với tên gọi Mugin-5, máy bay trên là một UAV thương mại và có thể dễ dàng mua được trên các sàn thương mại điện tử với giá khoảng 15.000 USD. Sau khi được mua về, UAV đã được gắn thêm vũ khí.

Trả lời phỏng vấn giới truyền thông sau khi hình ảnh về UAV Mugin-5 bị bắn rơi được đăng tải, công ty Mugin xác nhận vật thể bay nói trên sử dụng “phần khung” do hãng sản xuất. Công ty khẳng định sự việc trên là “một điều vô cùng đáng tiếc”.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên website chính thức hôm 2/3, Mugin nhấn mạnh sự “phản đối” với việc sử dụng sản phẩm của công ty trong xung đột, đồng thời khẳng định đã dừng bán sản phẩm cho Nga và Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra.

Ukraine cập nhật thông tin chiến sự

Trong ngày 15/3, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng đã đăng tải một thông báo cập nhật tình hình chiến sự trong vòng 24 giờ qua. Theo đó, quân đội Ukraine khẳng định đã phá hủy một chốt chỉ huy, 2 đài radar, một trung tâm tác chiến điện tử cùng một tổ hợp tên lửa phòng không của Nga.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cáo buộc Nga đã tiến hành 3 vụ tập kích tên lửa nhằm vào các cơ sở công nghiệp quan trọng tại thành phố Kharkov. Bên cạnh đó, 26 vụ không kích cùng 23 vụ tấn công bằng pháo phản lực phóng loạt cũng được quân đội Nga thực hiện nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

Theo quân đội Ukraine, các mặt trận chính tại nước này vẫn đang tập trung tại khu vực miền Đông với sự xuất hiện của các điểm nóng Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Mariinka và Shakhtarsk.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng tuyên bố, một cường kích Su-24 của Nga đã bị bắn hạ bằng tên lửa vác vai MANPADS tại khu vực Bakhmut.

Su-24 là một máy bay cường kích tấn công mặt đất được thiết kế và chế tạo bởi các kỹ sư Liên Xô vào giữa những năm 1970. Cường kích 2 động cơ này được điều khiển bởi kíp lái 2 người và có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết. Phụ thuộc vào từng nhiệm vụ, tốc độ và tải trọng, phạm vi hoạt động hiệu quả của Su-24 nằm trong khoảng từ 600 đến 1.200km. Cường kích này cũng đạt tốc độ tối đa Mach 1,08 (tương đương 1.315km/h) khi bay trên biển và Mach 1,35 (tương đương 1654km/h) khi bay trên đất liền.

Cường kích Su-24 được trang bị nhiều loại vũ khí uy lực, bao gồm tên lửa dẫn đường, bom thông minh, súng máy và ống phóng rocket để tấn công các mục tiêu của đối phương.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới