Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngNhật, Trung đổ lỗi cho nhau ở vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu...

Nhật, Trung đổ lỗi cho nhau ở vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

Trung Quốc và Nhật Bản cùng lúc tố cáo nhau xâm phạm lãnh hải ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp.

Ngày 16.3, chính quyền Tokyo cáo buộc 4 tàu của chính phủ Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai nước đang có tranh chấp về chủ quyền trên biển Hoa Đông vào sáng cùng ngày, đài NHK đưa tin.

Cụ thể, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết các tàu Trung Quốc lần lượt đến tiến vào khu vực đảo Uotsuri và Minamikojima thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong khoảng từ 6 giờ 40 phút đến 7 giờ sáng.
Theo phía Tokyo, tại thời điểm bị phát hiện, các tàu Trung Quốc dường như đang bám theo 2 tàu đánh cá của Nhật Bản.

Nhật Bản cho biết sau đó đã điều động lực lượng bảo vệ bờ biển tuần tra để đảm bảo an toàn cho các tàu đánh cá và phát cảnh báo yêu cầu tàu Trung Quốc rời đi.

Trước đó ngày 15.3, phát ngôn viên Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc Cam Vũ nói rằng các tàu hải cảnh của nước này đã tiến vào Senkaku/Điếu Ngư, theo hãng tin Reuters.

Theo ông Cam, các tàu tuần duyên Trung Quốc đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo trên để tuần tra. Ông Cam cho biết hoạt động tuần tra của lực lượng hải cảnh Trung Quốc là bình thường và theo thông lệ nhằm đối phó với “sự xâm phạm của các tàu Nhật Bản vào lãnh hải Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới