Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhững đồng thuận tại thượng đỉnh Nhật-Hàn

Những đồng thuận tại thượng đỉnh Nhật-Hàn

Tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, lãnh đạo 2 nước đồng ý khôi phục các chuyến thăm và hợp tác đối phó mối đe dọa từ Triều Tiên.

Hãng Yonhap ngày 16.3 đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho rằng nước này và Nhật Bản nên phối hợp cùng nhau để đối phó những mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu được đưa ra vào đầu cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Kishida Fumio ở Tokyo, chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc đến Nhật trong 12 năm.

Cuộc họp diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Yoon đến Tokyo trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày. Phát biểu đầu cuộc họp, nhà lãnh đạo cho rằng 2 nước nên hợp tác chặt chẽ để đối phó những mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng phức tạp từ Bình Nhưỡng.

Mỹ-Hàn Quốc tập trận chung lớn nhất, Triều Tiên bắn tên lửa phản ứng

Trong khi đó, Thủ tướng Kishida nói rằng 2 nước có cơ hội mở ra một chương mới trong mối quan hệ. Lãnh đạo 2 nước đồng ý khôi phục các chuyến thăm qua lại thường xuyên.

“Chúng tôi đồng ý nối lại ngoại giao con thoi bởi những lãnh đạo Nhật và Hàn Quốc, cho dù dưới hình thức nào (về các chuyến thăm)”, AFP dẫn lời Thủ tướng Kishida phát biểu tại cuộc gặp, diễn ra sau khi 2 nhà lãnh đạo duyệt binh danh dự.

Trước thềm cuộc gặp, chính phủ 2 nước và cộng đồng doanh nghiệp đã công bố hàng loạt thỏa thuận nhằm cải thiện mối quan hệ song phương.

Hai bên đồng ý chia sẻ trực tuyến thông tin theo dõi các cuộc phóng tên lửa của Bình Nhưỡng và cam kết củng cố hơn nữa về hợp tác quân sự.

Bộ Thương mại – Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc quyết định rút khiếu nại đối với Nhật lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), còn Nhật đồng ý dỡ bỏ rào cản xuất khẩu đối với vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.

Những người vận động doanh nghiệp lớn của 2 nước cho biết sẽ lập các quỹ để thúc đẩy nghiên cứu chung và trao đổi thanh niên.

RELATED ARTICLES

Tin mới