Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga nêu điều kiện khôi phục đường ống Dòng chảy phương Bắc

Nga nêu điều kiện khôi phục đường ống Dòng chảy phương Bắc

Vụ trưởng Vụ hợp tác Kinh tế thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Dmitry Birichevsky cho biết, có thể sửa chữa các đường ống Nord Stream và Nord Stream 2, nhưng phải đòi hỏi các điều kiện tiên quyết về chính trị và kinh tế từ phương Tây.

Dự án Dòng chảy phương Bắc.


Trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti hôm nay (27/3), nhà ngoại giao Nga cho hay, hiện tại rất khó để nói về số phận tương lai của đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream). Ông Birichevsky cho biết thêm, các vị trí vỡ nằm ở độ sâu khoảng 100m.

“Phải có những điều kiện tiên quyết về chính trị và kinh tế đối với đường ống Dòng chảy phương Bắc. Hành động hiện nay của các nước phương Tây nhằm ngăn chặn Nga điều tra tại đường ống này cho thấy họ không quan tâm đến bình thường hóa quan hệ với Nga trong lĩnh vực năng lượng”, ông Birichevsky nói.

Cũng theo ông Birichevsky, Nga không loại trừ khả năng sau này sẽ nêu ra vấn đề bồi thường thiệt hại do vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Theo ông Birichevsky, Nga đã đề xuất một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu cuộc điều tra quốc tế độc lập về vụ phá hoại Dòng chảy phương Bắc.

Hôm 23/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow không mong đợi sự minh bạch từ các cuộc điều tra của phương Tây. Đặc biệt, ông chỉ ra rằng phía Mỹ phản ứng rất căng thẳng trước việc Nga đệ trình dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc điều tra khách quan.

Theo TASS, cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để bỏ phiếu dự thảo nghị quyết Nga – Trung Quốc đề xuất mở cuộc điều tra quốc tế vụ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2, dự kiến sẽ diễn ra vào chiều hôm nay (27/3).

Nếu được thông qua, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ bổ nhiệm các chuyên gia vào ủy ban điều tra trong thời hạn 30 ngày. Tài liệu cũng khuyến khích các quốc gia tiến hành cuộc điều tra riêng rẽ, đồng thời hợp tác đầy đủ với ủy ban và chia sẻ thông tin với ủy ban. Tài liệu kêu gọi các quốc gia cũng chia sẻ thông tin với các bên quan tâm khác.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới