Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ được gì sau 10 năm ông Tập cầm quyền ?

TQ được gì sau 10 năm ông Tập cầm quyền ?

Ông Tập Cận Bình đã làm gì cho Trung Quốc sau 10 năm cầm quyền? Tại sao ông được tín nhiệm để tiếp tục lãnh đạo đất nước tỉ dân này?

ông Tập Cận Bình.

Tập Cận Bình bắt đầu lãnh đạo Trung Quốc từ năm 2012. Theo ngân hàng thế giới GDP của Trung Quốc năm 2012 là 8.500 tỉ đô, năm 2021 tăng lên tới 17.700 tỉ đô. Chỉ sau 9 năm, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng gấp đôi thì đó không phải điều đơn giản. Tuy nhiên, sẽ không khách quan nếu nói Trung Quốc tăng trưởng mà không so với các nước khác vì phần lớn các nước phát triển theo thời gian. Trong ba nước Trung, Mỹ, Nhật, thì Mỹ cũng phát triển rất đáng gờm, nhưng Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn rất nhiều. Còn Nhật Bản, năm 2012 có lẽ là năm thịnh vượng nhất của họ. Đến năm 2021 nền kinh tế của Nhật đã sụt giảm tới gần 30%. Nhưng tốc độ tăng trưởng GDP chỉ phản ánh nền kinh tế Trung Quốc mạnh ra sao, chứ không thể hiện người dân của họ có thu nhập tốt hay không, bởi chỉ số GDP tính cả sản phẩm mà các công ty nước ngoài đặt nhà máy ở Trung Quốc tạo ra.

Nếu tính trong ba năm từ 2019 đến 2021, nền kinh tế Trung Quốc vẫn tăng đều và mạnh chứ không bị tụt lại như Mỹ, bởi vì Mỹ phải chịu đựng sự phá hủy của đại dịch Covid -19 rất nặng nề. Trong khi cả thế giới chế nhạo Trung Quốc, vì năm 2022 rồi mà họ vẫn tiến hành cách ly với cả thế giới, thật ra họ đang làm đúng, Covid vẫn được kiểm soát chứ không bùng, số ca tử vong của nước 1,4 tỉ dân mà còn ít hơn Việt Nam với 100 triệu dân, và nền kinh tế vẫn tương đối ổn định.

Nhìn chung, dưới thời ông Tập kinh tế của Trung Quốc phát triển rất mạnh, nếu tính GDP theo sức mua tương đương thì Trung Quốc còn vượt cả Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất hành tinh (ở đây chỉ phân tích tổng thể quốc gia chứ không chia bình quân đầu người, nếu chia ra thì Trung Quốc không thể so với Mỹ). Mặc dù vậy, vẫn có quan điểm cho rằng, Trung Quốc đang ở đà phát triển, ông Tập hay ông nào đứng đầu thì nó vẫn cứ phát triển.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp dưới thời của ông Tập là điều đáng ghi nhận. Trung Quốc đã xây tường bao ngăn cách công ty Mỹ phát triển tại Trung Quốc, tạo ra cái ô che cho các công ty Trung Quốc phát triển mạnh, nhờ đó có nhiều công ty thành công, như Alibaba, Tencent, Pinduadua. Năm 2014, Alibaba của Jackma đã thực hiện thành công phát hành cổ phiếu ra công chúng trị giá 25 tỉ USD, biến nó thành vụ IPO lớn nhất trong lịch sử toàn cầu đánh dấu sự phát triển của Trung Quốc.

Điều bất ngờ là Tập Cận Bình lại ra tay với các công ty này. Nguyên nhân được cho là, các công ty công nghệ quá mạnh lượng người họ nắm trong tay còn đông hơn dân số của nhiều nước lớn, từ đó khiến chính phủ Trung Quốc bị đe dọa. Vì vậy, ông Tập đã đưa ra chính sách “Cùng giàu” để ép những người quá giàu phải hỗ trợ cho người lao động có thu nhập thấp, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Đối với lĩnh vực Bất động sản, ông Tập cũng có một quan điểm rất mạnh mẽ “nhà là để ở chứ không phải để đầu cơ”, vì vậy ông đã khiến những ông trùm bất động sản bay màu. Năm 2012 khi mới lên nắm quyền, nằm trong top 10 người giàu nhất Trung Quốc là các ông trùm bất động sản, nhưng đến tháng 4/2022 không còn bất kỳ ai trong số họ lọt vào top danh sách 10 người giàu nhất Trung Quốc. Sự quyết liệt của ông Tập khiến nhiều Tập đoàn bất động sản đi đến đường cùng và phải tuyên bố vỡ nợ.

Đầu tiên, phải kể đến là đế chế Evergrande. Tập đoàn này có khoản nợ gần bằng cả GDP của Việt Nam 300 tỉ USD. Sau đó, đến một gã khổng lồ khá là Shimao cũng tuyên bố vỡ nợ. Một điểm đáng chú ý nữa, trước đây Mỹ là ông trùm trong lĩnh vực công nghệ của thế giới, nhưng những năm gần đây Trung Quốc đã nổi lên những cái tên đáng gờm như Xiaomi, Huawei, TikTok. Trong đó, Huawei đã bị Mỹ kìm hãm bằng các lệnh trừng phạt. Dẫu vậy nó vẫn đang phát triển mạnh và cũng nhờ lệnh trừng phạt về chip của Mỹ mà Trung Quốc lại có động lực để tự sản xuất chip. Đến nay, Trung Quốc đã làm chủ được những loại chip đơn giản, công ty chip lớn nhất Trung Quốc SMIC đã được hưởng lợi từ chính sách trừng phạt của Mỹ. Năm 2012, công ty này rất nhỏ doanh thu 1,7 tỷ USD, lợi nhuận ở mức rất thấp 22 triệu USD. Tới nay, doanh thu của công ty này đạt 5,4 tỉ và lợi nhuận khổng lồ lên tới 1,7 tỉ USD (tăng 80 lần). Một công ty khác nữa là Luxshare, năm 2012 Luxshare chỉ là một nhà kết nối nhỏ với doanh thu 3,14 tỷ NDT, vậy mà đến năm 2021 thu về 153,94 tỉ NDT, là đối tác quan trọng nhất của Apple tại Trung Quốc. Trung Quốc cũng là đối tác quan trọng nhất của Tesla hãng xe điện lớn nhất hành tinh của Mỹ.

Không thể nói tất cả các thành tựu này là do ông Tập hay ai mang lại nhưng có thể khẳng định, dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã vươn lên cực kỳ mạnh mẽ để dọn đường đến vị trí soán ngôi số 1 của Hoa Kỳ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới