Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMã Anh Cửu kêu gọi Đài Loan và TQ cần tránh xung...

Mã Anh Cửu kêu gọi Đài Loan và TQ cần tránh xung đột

Cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu cho rằng Đài Loan và Trung Quốc nên làm mọi cách để tránh chiến tranh xảy ra giữa hai bờ eo biển.

Ông Mã Anh Cửu đang trong chuyến thăm Trung Quốc, lần đầu tiên tính cả lãnh đạo đương chức hoặc đã mãn nhiệm của Đài Loan kể từ năm 1949. Trong cuộc gặp Chủ nhiệm Tống Đào của Văn phòng Sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc tại thành phố Vũ Hán ngày 30.3, ông Mã cho rằng trách nhiệm của lãnh đạo hai bên là đảm bảo hòa bình.
Theo Reuters, ông Mã nói với ông Tống rằng việc duy trì sự phát triển hòa bình và ổn định mối quan hệ giữa hai bên là quan điểm chính thống của xã hội Đài Loan. “Hai bên phải duy trì trao đổi, hợp tác và làm mọi thứ có thể để tránh chiến tranh và xung đột”, cựu lãnh đạo Đài Loan nói.

Đáp lại, ông Tống cho rằng nhân dân Trung Quốc và Đài Loan nên cương quyết phản đối các hoạt động đòi độc lập cho hòn đảo và sự can thiệp từ các lực lượng bên ngoài, đồng thời cùng bảo vệ hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan.

Chuyến đi của ông Mã, với tư cách cá nhân, diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai bờ eo biển Đài Loan khi Trung Quốc liên tục gây áp lực quân sự và chính trị đối với hòn đảo. Chính quyền ở Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để “tái thống nhất”.
Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền ở Đài Loan đã chỉ trích chuyến đi của ông Mã, cho rằng ông nên tận dụng cơ hội này để yêu cầu lãnh đạo Bắc Kinh ngừng các hoạt động quân sự diễn ra gần như mỗi ngày quanh hòn đảo.

Ông Mã, lãnh đạo Đài Loan giai đoạn 2008-2016, hiện là thành viên cấp cao của Quốc Dân đảng (KMT), phe đối lập chính tại Đài Loan. Ông Mã từng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Singapore vào cuối năm 2015 ngay trước khi bà Thái Anh Văn, lãnh đạo DPP, đắc cử chức vụ lãnh đạo tại Đài Loan.

Ông Mã không có lịch gặp ông Tập trong chuyến đi này nhưng đại diện của cựu lãnh đạo Đài Loan nói ông sẵn sàng theo ý Trung Quốc nếu họ sắp xếp một cuộc gặp như vậy.

RELATED ARTICLES

Tin mới