Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCác hãng xe TQ khoe hàng loạt tính năng ưu việt trên...

Các hãng xe TQ khoe hàng loạt tính năng ưu việt trên xe điện

Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023, trong khi hãng xe điện Mỹ Tesla vắng bóng, các hãng xe điện Trung Quốc thu hút đông đảo sự chú ý.

Hãng xe điện Trung Quốc Xpeng ra mắt mẫu SUV G6 tại Shanghai Auto Show ngày 18/4.

Khoe tính năng tự lái, chạy tầm xa

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), các hãng xe điện Trung Quốc như Nio, Xpeng và Li Auto đã tận dụng cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải (Shanghai Auto Show) 2023 nhằm thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của họ ưu việt hơn so với hãng xe điện Mỹ Tesla.

Tại gian hàng của hãng xe điện Xpeng, các giám đốc kinh doanh của hãng khẳng định ô tô điện của Xpeng có nhiều lợi thế cạnh tranh về công nghệ tự lái so với các hãng xe đối thủ dù không nêu minh chứng cụ thể.

Nhân dịp này, Xpeng (trụ sở tại Quảng Châu) đã ra mắt mẫu SUV cỡ trung G6 được Chủ tịch hãng xe – ông Brian Gu ca ngợi là có lợi thế cạnh tranh về thiết kế, mức giá và khả năng vận hành.

Mẫu G6 có thể di chuyển quãng đường 610km trong một lần sạc, được cài đặt phần mềm tự lái độc quyền X NGP của Xpeng. Đây là phần mềm tương tự hệ thống trợ lái FSD của Tesla (chưa được cấp phép vận hành tại Trung Quốc).

Hãng Xpeng cho biết phần mềm X NGP có khả năng hoạt động hiệu quả tương đương 90% so với lái xe là con người. Hãng cũng dự định ra mắt phiên bản cập nhật với khả năng tự lái hoàn toàn từ lúc khởi động cho tới khi đỗ xe vào năm 2024.

Theo SCMP, mẫu G6 nhiều khả năng sẽ trở thành đối thủ của mẫu Model Y có phạm vi di chuyển 545km trong một lần sạc của Tesla. Mẫu xe của Tesla có giá từ 38.088 USD còn Xpeng chưa công bố giá mẫu G6.

Về phần hãng xe điện khác của Trung Quốc là Nio, ông William Li – người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành hãng, cho biết ông không coi Nio là đối thủ trực tiếp của Tesla bởi sản phẩm của Nio có mức giá cao hơn đồng thời ưu việt hơn các mẫu Model 3 và Model Y của hãng xe điện Mỹ xét về thiết kế, công nghệ và khả năng vận hành.

Trong khi đó, một giám đốc kinh doanh của Li Auto cho biết hãng đã nhận được số lượng lớn đơn đặt hàng riêng trong ngày khai mạc triển lãm.

Ba hãng xe Trung Quốc nổi bật nhất

Theo ghi nhận của phóng viên SCMP, hàng trăm khách tham quan đã tập trung tại gian hàng của các hãng xe điện Trung Quốc để tìm hiểu về sản phẩm trưng bày.

Theo SCMP, Xpeng, Nio và Li Auto là 3 hãng xe nội địa của Trung Quốc có sức cạnh tranh mạnh mẽ nhất với Tesla dù hãng xe điện Mỹ vẫn dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp tại thị trường đất nước tỷ dân.

Trao đổi với SCMP, Tesla từ chối giải thích lý do không tham gia triển lãm năm nay.

Song, tại triển lãm trước đó vào năm 2021, một người phụ nữ mặc áo phông in hàng chữ “Lỗi phanh” kèm logo Tesla trèo lên nóc một chiếc xe của hãng và lớn tiếng phàn nàn về vấn đề chất lượng của hãng xe Mỹ. Tesla đã buộc phải lên tiếng xin lỗi vào ngày hôm sau.

Các nhà tổ chức Triển lãm Ô tô Thượng Hải ước tính hơn 1 triệu người sẽ tham dự sự kiện kéo dài 10 ngày vào năm nay, tăng gần 20% so với con số 810.000 khách tham quan triển lãm vào năm 2021.

Bên cạnh các hãng sản xuất ô tô, khoảng 1.000 nhà sản xuất bộ phận ô tô, lắp ráp ô tô cũng tham gia trưng bày sản phẩm và công nghệ tại triển lãm năm nay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới