Friday, May 10, 2024
Trang chủQuân sựRò rỉ thông tin mới về khí cầu TQ

Rò rỉ thông tin mới về khí cầu TQ

Theo tài liệu mật của Mỹ, khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ vào tháng 2 chứa tấm quang năng có thể sản sinh điện cấp cho radar tối tân.

Khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ngoài khơi bang South Carolina, Mỹ hôm 4/2.

Ngày 15/4, hãng Washington Post dẫn thông tin từ tài liệu được cho là của Cục Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia Mỹ (NGA) đề cập tới năng lực trinh sát của khí cầu Trung Quốc bị Không quân Mỹ bắn hạ ngoài khơi bang South Carolina hôm 4/2.

Theo Washington Post, tài liệu trên nằm trong nhiều tài liệu tình báo, quân sự mật khác của Mỹ mà Jack Teixeira, thành viên Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia bang Massachusetts, đăng tải lên nhóm trò chuyện trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội Discord.

Ngày 14/4, Teixeira đã bị bắt, phải ra trình diện tại toà án liên bang ở Boston và bị truy tố với các cáo buộc lưu giữ, sao chép và lan truyền trái phép tài liệu mật.

Theo tài liệu của NGA, khí cầu Trung Quốc có lắp những tấm quang năng có khả năng sản sinh lượng điện năng khoảng 10.000 watt, nhiều hơn lượng điện cần thiết để vận hành hệ thống giám sát phức tạp có tên radar khẩu độ tổng hợp.

Loại radar này có khả năng chụp ảnh vào ban đêm, “nhìn” xuyên qua mây và những vật liệu mỏng như tấm bạt nhựa để chụp ảnh vật thể bên dưới.

Ngoài ra, theo nội dung tài liệu, thành phần khí cầu còn bao gồm chảo ăng ten có đường kính 1,2m, một vài cảm biến chưa xác định cùng một ăng ten cỡ lớn.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận trước thông tin trên.

Phía Trung Quốc cũng chưa bình luận về thông tin này.

Sự việc khí cầu đã khiến căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phải hoãn chuyến thăm Bắc Kinh đã được lên kế hoạch từ trước.

Mỹ cáo buộc đây là khí cầu do thám của Trung Quốc trong khi Bắc Kinh khẳng định đây là khí cầu dân sự chỉ dùng cho nghiên cứu khí tượng và khoa học, đi lạc vào không phận của Washington do tai nạn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới