Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐèn đỏ ở Thủ đô Hà Nội không phải để dừng lại

Đèn đỏ ở Thủ đô Hà Nội không phải để dừng lại

Có một người từ Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm Hà Nội đã tổng kết đưa lên mạng xã hội 15 điều chỉ có ở Thủ đô Hà Nội. Trong đó có một điều với nhận xét là: “Ở Hà Nội đèn đỏ giao thông không phải để dừng lại”.

Ảnh minh họa.

Thực vậy, Hà Nội là thành phố đông dân thứ hai cả nước sau Thành phố Hồ Chí Minh, đô thị ngày càng được mở rộng với hệ thống giao thông và đèn tín hiệu giao thông hiện đại. Ở tất cả các ngã tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông đều có báo thời gian của đèn đỏ, đèn xanh để người dân biết mà chủ động việc đi (đèn xanh), dừng (đèn đỏ). Đấy là cố gắng rất lớn của thành phố, của ngành giao thông. Nhưng tiếc rằng một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông lại bất chấp quy định, không thèm quan tâm đến hệ thống tín hiệu giao thông hiện đại nói trên.

Ở hầu hết các ngã tư, nhất là ở những trục giao thông lớn mới mở như đường Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám, các đường khu vực Mỹ Đình, Cầu Giấy… khi có đèn đỏ thì khá nhiều người vẫn ngang nhiên vượt qua với tốc độ rất lớn.

Đặc biệt trong số người vượt đèn đỏ là những người chạy Grab, bao gồm xe chở người và chở hàng là những người lẽ ra phải tuân thủ luật giao thông nghiêm nhất vì đây là nghề sinh sống của họ. Tiếp đó là những thanh niên những người được tiếp thu luật giao thông tốt nhất nhưng lại bất chấp. Thậm chí có người chở con nhỏ cũng cứ vượt đèn đỏ, không làm gương cho con trẻ.

Một điều bất cập nữa là khi có tín hiệu (đèn xanh) cho người đi bộ qua đường, nhưng chỉ có một làn (có đèn đỏ) dừng lại còn làn vuông góc lại là đèn xanh nên xe cộ vẫn cứ đi qua.

Những bất cập nêu trên làm cho người đi bộ qua đường nhất là người già và trẻ con rất khó khăn và nguy hiểm.

Nhiều người dân đã không cần tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, họ chỉ tuân thủ khi có cảnh sát giao thông xuất hiện ở các ngã tư.

Trong khi đó ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác người dân lại chấp hành theo tín hiệu đèn giao thông rất nghiêm. Việc phân làn ô tô, xe máy ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng được người dân chấp hành khá tốt.

Đã đến lúc các lực lượng chức năng ở Hà Nội cần xử lý nghiêm hơn các trường hợp vi phạm, phải làm tốt như xử lý với người uống rượu bia tham gia giao thông.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới