Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTASS: Đặc phái viên TQ đến Nga vào tuần tới

TASS: Đặc phái viên TQ đến Nga vào tuần tới

Ông Lý Huy – đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Âu – Á và là cựu đại sứ tại Nga, sẽ đến Moskva vào tuần tới.

Trung Quốc cử ông Lý Huy đến Nga, Ukraine để thảo luận cách giải quyết xung đột.


“Chuyến thăm của Lý Huy tới Moskva dự kiến ​​diễn ra vào tuần tới”, TASS dẫn nguồn tin cho hay.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân thông báo, đặc phái viên Trung Quốc sẽ thăm Nga, Đức, Ba Lan, Ukraine và Pháp để tham gia đàm phán tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong chuyến thăm Kiev vào hôm 16-17/5, đặc phái viên của Trung Quốc Lý Huy đã trao đổi với Tổng thống Volodymyr Zelensky, ngoại trưởng và các quan chức của Ukraine. Ông Lý Huy lưu ý “không có thuốc chữa bách bệnh” cho cuộc xung đột Nga – Ukraine, song kêu gọi tất cả các bên tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Theo kế hoạch, sau khi thăm Kiev và Moskva, ông Lý Huy sẽ đến Ba Lan, Pháp và Đức. Chuyến đi nằm trong nỗ lực giúp đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Cuối tháng 4, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tạo tiền đề cho việc thúc đẩy các cuộc đàm phán ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Hồi tháng 2, Trung Quốc công bố tài liệu 12 điểm khuyến nghị về xung đột Nga – Ukraine, trong đó kêu gọi các bên hỗ trợ Moskva và Kiev nối lại đối thoại giải quyết khủng hoảng. Tài liệu này phản đối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh yêu cầu bảo vệ người dân vô tội. Trung Quốc cũng phản đối những lệnh cấm vận đơn phương không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới