Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMáy bay do thám siêu thanh ở căn cứ TQ bị phát...

Máy bay do thám siêu thanh ở căn cứ TQ bị phát hiện

Công ty Planet Labs (Mỹ) đã chụp được ảnh vệ tinh cho thấy một máy bay không người lái do thám siêu thanh đang đậu bên ngoài nhà chứa máy bay ở căn cứ Lục An, cách Thượng Hải 500 km về hướng Tây.

Lầu Năm Góc được cho là đang theo dõi sát quá trình phát triển của dòng máy bay không người lái (UAV) có hình tam giác tên WZ-8 của Trung Quốc. Theo Sputnik News hôm nay 21.5, WZ-8 được triển khai từ các oanh tạc cơ chiến lược H-6K và H-6M của không quân Trung Quốc (PLAAF).

Hãng tin Nga cũng cho biết WZ-8 được trang bị động cơ đẩy kép, cho phép UAV có thể tăng tốc lên Mach 7 (8.350 km/giờ) và đạt cao độ tối đa 50 km. Ở độ cao này, UAV này có thể thu thập thông tin tình báo thời gian thực ở một khu vực địa lý trải rộng cận không gian.

Tuy nhiên, vào tháng 4, tờ The Washington Post dẫn thông tin rò rỉ từ tài liệu mật của Cơ quan Tình báo – Địa không gian Quốc gia Mỹ cho rằng tốc độ của WZ-8 chỉ vào khoảng Mach 3.

Chưa rõ thông tin của Mỹ hay của Nga chính xác hơn.

Dòng UAV trên là sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ Hàng không Trung Quốc. Nhờ vào các hệ thống radar khẩu độ tổng hợp và những cảm biến quang điện, máy bay có thể chụp được những hình ảnh độ phân giải cao của các mục tiêu địch, trong khi bay với tốc độ nhanh bên trên những khu vực đang được thắt chặt phòng thủ, và ở độ cao vượt tầm xử lý của đối phương.

Tướng Trung Quốc rút ra bài học từ xung đột Ukraine

WZ-8 lần đầu tiên xuất hiện tại một cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh vào năm 2019, và những mô hình cũng được trưng bày tại các cuộc triển lãm trong năm 2021 và 2022.

Vẫn còn nhiều thông tin chưa được biết đến về dòng UAV mới, trong khi máy bay dùng để phóng WZ-8 là H-6 có tầm hoạt động từ 6.000 đến 8.100 km. Có suy đoán cho rằng UAV có thể được trang bị vũ khí để giao chiến với các đơn vị trên bộ, trên không và trên biển, bao gồm nhóm tác chiến tàu sân bay và tiêm kích. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng.
Còn theo trang Defense News, căn cứ Lục An ở tỉnh An Huy đã được nâng cấp xây dựng từ tháng 4.2018 đến đầu năm 2019. Sau thời gian phát triển, căn cứ hiện có đường băng chiều dài 3.200 m, mở rộng các đường lăn, xây dựng 20 nơi chứa máy bay ném bom và 2 nhà để máy bay.

Theo nhà nghiên cứu hàng không quân sự Andreas Rupprecht, đây là căn cứ của Sư đoàn máy bay ném bom số 10 thuộc Trung đoàn Không quân số 29 của PLAAF. Sư đoàn này đã được trang bị các dòng oanh tạc cơ H-6K và H-6M.

UAV quân sự Trung Quốc cài ‘công nghệ ẩn’ ngăn đối phương tấn công nước này

Tờ The Washington Post dẫn tài liệu rò rỉ của Mỹ, hầu như chắc chắn Trung Quốc đã thiết lập một đơn vị UAV đầu tiên tại căn cứ trên. Căn cứ này thuộc quyền kiểm soát của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ Trung Quốc.

Trung Quốc chưa bình luận những thông tin của báo chí Mỹ lẫn Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới