Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển ĐôngSức sống mãnh liệt tại đảo chìm Cô Lin ở Trường Sa

Sức sống mãnh liệt tại đảo chìm Cô Lin ở Trường Sa

Giữa muôn trùng sóng bể, đảo Cô Lin sừng sững khẳng định chủ quyền của Tổ quốc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đảo, cán bộ, chiến sĩ còn chăm sóc vườn cây, bảo đảm rau xanh hàng ngày.

Đảo Cô Lin là đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).

Điều kiện khí hậu và thủy văn ở đảo Cô Lin rất khắc nghiệt. Mùa khô kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm. Những ngày mùa khô, khí hậu rất nóng, oi bức, kéo dài từ 4h30 đến 19h hàng ngày.

Trong nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên đảo đã tự chủ được 100% rau xanh, góp phần đảm bảo lương thực.

Trên đảo hiện có 3 vườn rau, trong đó vườn rau đầu tiên được xây dựng từ khoảng 20 năm trước, 2 vườn rau mới nhất được xây dựng từ năm 2017.

Để phục vụ bữa ăn hàng ngày, các vườn rau trên đảo được chia thành những khu vực để trồng riêng từng loại, trong đó có nhiều loại rau như cải, bí, dưa leo và rau thơm các loại…

Thiếu tá Nguyễn Xuân Duy, Chỉ huy trưởng Đảo Cô Lin, cho biết, từ nhiều năm nay, đơn vị đã sử dụng bồn nhựa và đất được đưa từ đất liền ra để trồng rau. Do điều kiện khó khăn, mỗi năm đảo được cấp bổ sung 2 lần đất cùng phân bón. Đối với nước tưới thì tận dụng từ nước mưa tự nhiên hoặc nước ngọt mang từ đất liền ra.

Do xung quanh chỉ có biển nên độ mặn trong không khí rất lớn, việc trồng, chăm sóc rau cũng cần đòi hỏi kỹ thuật đặc biệt. Toàn bộ vườn được bao bọc cẩn thận, hạn chế tối đa ảnh hưởng từ gió biển và ánh nắng mặt trời.

Tùy từng thời điểm, có những đợt do ảnh hưởng từ thời tiết, đảo phải liên tục đổi đất hoặc xử lý đất bị nhiễm mặn…

Chỉ huy trưởng Đảo Cô Lin cho biết thêm, ngoài những loại rau tự nhân giống được, đảo vẫn phải nhập giống rau từ đất liền về trồng. Trong những năm qua, nhờ cải tiến kỹ thuật, chủ động trong việc chăm sóc, đơn vị đã bảo đảm 100% rau xanh phục vụ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên đảo.

Tới thăm đảo Cô Lin, rất nhiều người bất ngờ về vườn rau tươi tốt, mơn mởn trên đảo. Tại đây, ngoài rau cải, rau muống, nhiều người còn thích thú với vườn bí, vườn mướp ra hoa rực rỡ, sai trĩu quả như những vườn rau trên đất liền.

Ngoài rau xanh, đảo Cô Lin còn có 2 cây bàng vuông – biểu tượng của Trường Sa. Hai cây bàng được chăm sóc cẩn thận, phát triển tươi tốt trước những khắc nghiệt của môi trường sống xung quanh.

Hàng ngày, đều có cán bộ phụ trách chăm sóc vườn rau. Điều quan trọng nhất trong việc trồng và chăm sóc vườn rau trên đảo chính là nước tưới.

Ngoài rau xanh, các cán bộ chiến sĩ trên đảo Cô Lin còn tận dụng các chậu nhựa để trồng hoa và ớt, tăng thêm màu sắc cho đảo giữa bốn bề là biển cả.

Dù thời tiết rất khắc nghiệt, xung quanh chỉ là biển và nồng độ muối trong không khí lớn, thế nhưng sức sống mãnh liệt của vườn rau xanh là minh chứng mạnh mẽ nhất cho nghị lực, ý chí, quyết tâm vượt khó của cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới