Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiWashington khó chịu?

Washington khó chịu?

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin khẳng định: mối quan hệ song phương giữa hai nước đang ở “mức cao chưa từng có”. Sự hoan hỷ của ông Mishustin liệu có khiến Mỹ khó chịu?

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh ngày 24/5.

Chắc chắn rồi. Nga và Trung Quốc cùng là đối thủ của Mỹ, vậy thì một khi quan hệ giữa hai quốc gia này nồng đậm, Washington không lo lắng sao được?

Hiện tại, so sánh từng cặp: với quy mô GDP 23 nghìn tỷ USD/ năm, Mỹ áp đảo Nga hoàn toàn về kinh tế có quy mô 2 nghìn tỷ USD/năm. Trung Quốc với GDP xấp xỉ 18 nghìn tỷ USD, vẫn còn khoảng cách khá xa so với Mỹ. Tuy nhiên, một khi nền kinh tế lớn thứ 2 này tương tác triệt để với Nga, chẳng một ai, dù là Mỹ, có thể xem thường, là điều kiện đẻ giúp hai quốc gia này vượt qua những thách thức mà Washington cùng các đồng minh phương Tây đang nã vào họ.

Vậy nên, có thể hiểu được vì sao ông Mikhail Mishustin tỏ ra hoan hỷ đến vậy sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế với Trung Quốc ngày 24/5 vừa qua, trong khuôn khổ chuyến công du tới Bắc Kinh.

Các biên bản hợp tác ký kết giữa Nga va Trung Quốc bao gồm: Hiệp định xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, thỏa thuận làm sâu sắc hợp tác dịch vụ thương mại và một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thể thao.

Tuy nhiên, theo đồn đoán, rất có thể đó chỉ là những gì ký tá công khai trên mặt bàn mà truyền thông được phép ghi hình. Còn những gì ký dưới “gầm bàn” mới là quan trọng nhất; và vì thế nó đã không được Trung Nam Hải và Kremlin tiết lộ. Thí dụ ư? Nhiều người nghĩ tới việc biết đâu, không dừng lại ở tỷ lệ 2/3 các khoản thanh toán giữa hai nước bằng đồng tiền quốc gia, cả Bắc Kinh và Kremlin đang ráo riết, hối hả gia tăng tối đa tỷ lệ này, nghĩa là loại đồng USD, đồng euro, ra khỏi giao dịch thương mại. Điều đó có thể ví như một “cú đòn” hiểm và nặng nề. Cú đòn này không chỉ giáng trả các biện pháp cấm vận của Mỹ, Tây Âu nhằm vào Nga hơn năm nay, khi cuộc chiến Ukraine nổ ra, mà còn là cảnh báo việc Mỹ lâu nay vẫn gầm gừ đe dọa tái diễn sức nóng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Chẳng thế mà, một ngày trước khi ký các biên bản hợp tác trên được ký, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Nga-Trung ở Thượng Hải, cùng với nhấn mạnh mục tiêu tham vọng nâng kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc lên 200 tỷ USD trong năm 2023, ông Mishustin còn úp mở cái điều nhiều người đoán già đoán non nêu trên, rằng: cùng với tác động tích cực với nền kinh tế hai nước, kết quả đó (quan hệ thương mại đạt 200 tỷ USD) còn cung cấp nền tảng để thảo luận cho nhiều lĩnh vực ở các cấp độ khác nhau.

Nói cách khác, ngôn từ “nền tảng” mà ông Mishustin sử dụng có thể diễn dịch thành việc: nếu một mai, quan hệ Nga – Trung có đậm đà, nồng nàn hơn nữa, thì cũng đừng ai lấy làm lạ.

Quan hệ Nga –Trung dâng cao thì sao nào? Thì tốt chứ sao! Tốt trước hết cho chính họ. Sự ổn định, hưng thịnh của hai nền kinh tế lớn, nhất là Trung Quốc với thị trường 1,4 tỷ người chắc chắn có ý nghĩa to lớn, tác động tích cực tới kinh tế toàn cầu. Cứ nhìn năm 2022, kinh tế Trung Quốc sa sút, chỉ tăng trưởng 3%, kéo theo khó khăn của nhiều nền kinh tế, đủ biết, thị trường Trung Quốc và vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu quan trọng như thế nào.

Trong khi quan hệ Nga – Trung mặn mà, thì ngược lại, quan hệ Mỹ – Trung lại “xuống đáy” hơn bao giờ hết. Đã thế, nó đang ngày một trầm trọng thêm với chuỗi các sự kiện từ chuyến thăm Đài Loan của cựu Chủ tịch Hạ viên Mỹ Pelosi năm 2022; rồi cuộc khủng hoảng khinh khí cầu tình nghi do thám của Trung Quốc bị Mỹ bắn rơi tháng 2 năm nay; rồi chuyến “quá cảnh” Mỹ của bà Thái Anh Văn tháng 3; rồi việc Mỹ nghi ngờ Trung Quốc bán vũ khí cho Nga trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine…

Dồn dập, tới tấp các sự kiện theo các chiều đối nghịch giữa Nga với Mỹ, giữa Trung Quốc với Mỹ. Sự kiện trước chưa kịp chuồi đi và dịu xuống, thì sự kiện sau đã chồm tới nóng rãy. Tỷ như ngay khi Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin có mặt tại Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc, hãng Tass của Nga đã thò ra tin từ Điện Kremlin răng tổng thống Nga Vladimir Putin sắp thăm Trung Quốc.

Một chuyến thăm của nhân vật số 2 là thủ tướng Mikhail Mishustin, quan hệ Trung Quốc – Nga đã được đẩy lên đến vậy. Một mai, nhà lãnh đạo tối cao Vladimir Putin hiện diện ở Bắc Kinh nắm tay ông Tập Cận Bình, quan hệ giữa hai cường quốc là đối thủ của Mỹ này còn thăng hoa tới mức nào?

Thế nên, Washington khó chịu là phải!

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới