Tuesday, May 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiEo biển Đài Loan đang trở thành vấn đề toàn cầu

Eo biển Đài Loan đang trở thành vấn đề toàn cầu

Tổ chức Nền tảng Thanh niên của Đài Loan đã tổ chức một loạt diễn đàn về “Thế giới Dân chủ bền vững Đài Loan” vào ngày 27/5. Các nhà hoạt động cho rằng An ninh eo biển Đài Loan đã trở thành vấn đề toàn cầu.

Bà Trịnh Lệ Quân 郑丽君, chủ tịch của Tổ chức nền tảng Thanh niên cho biết trong một bài phát biểu: “Mọi người đều thấy rằng ĐCSTQ đã trở nên toàn trị hơn, cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như thái độ của thế giới đối với ĐCSTQ đã khác. Chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái cấu trúc. Nếu nói 30 năm qua là thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, thì ai cũng nghĩ rằng chúng ta đã bước sang thời kỳ Chiến tranh Lạnh mới. Chiến tranh Lạnh mới này có nghĩa là nó không còn chỉ là cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc lớn, mà là là sự đối đầu của các giá trị.

Chúng tôi thấy sự khởi đầu của việc kết hợp các giá trị dân chủ, phát triển khoa học, công nghệ và trật tự kinh tế và thương mại thế giới. Một mô hình đối đầu kép giữa dân chủ và độc tài đã được hình thành, vì vậy những gì Đài Loan đang phải đối mặt là một tình thế thay đổi hoàn toàn mới”.

Ông Lại Di Chung 赖怡忠Lai Yizhong, giám đốc điều hành của Tổ chức Tầm Nhìn, chỉ ra rằng Chiến lược An ninh Quốc gia Hoa Kỳ năm 2018 xác định rằng ĐCSTQ có ý định thay đổi hiện trạng và không phải là một bên có trách nhiệm, đồng thời thay đổi chính sách của Washington đối với ĐCSTQ. ĐCSTQ đã gia tăng áp lực đối với các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Ấn Độ. Từ năm 2018 đến năm 2021, Hoa Kỳ bắt đầu tích cực cân bằng tình hình ở eo biển Đài Loan, sau năm 2021, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu những nỗ lực quốc tế để bảo vệ eo biển Đài Loan. Trong những năm gần đây, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Mỹ và Liên minh châu Âu đã liên tiếp đề xuất các khái niệm chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới, vấn đề an ninh ở eo biển Đài Loan không còn chỉ là vấn đề quan hệ hai bờ eo biển hay vấn đề khu vực Đông Á mà đã trở thành vấn đề toàn cầu”.

Ông Lại Di Chung nói thêm rằng triển vọng kinh tế của Trung Quốc không tốt, dịch bệnh Covid và môi trường kinh doanh không chắc chắn đã dẫn đến các vấn đề về an ninh chuỗi cung ứng. Các doanh nhân Đài Loan, châu Âu và Mỹ đã giảm tỷ trọng đầu tư vào Trung Quốc, khi nền kinh tế Trung Quốc không còn cơ hội, “các vấn đề xuyên eo biển đã trở thành sự cân nhắc để tăng cường an ninh và giảm thiểu rủi ro”.

Ông Lại nhấn mạnh rằng chính Đảng Cộng sản và những quan chức Bắc Kinh đang lựa chọn chiến tranh, còn Đài Loan đối mặt với sự lựa chọn “tự do hay nô lệ”. Theo ông Lại, phục tùng Đảng Cộng sản TQ là chọn trở thành kẻ thù của thế giới. Ông Lại nói thêm rằng các đồng minh dân chủ quốc tế của Đài Loan rất quan tâm đến an ninh và ổn định của eo biển, cũng như sự tham gia quốc tế của Đài Loan. Trong tình hình quốc tế mới này, vấn đề eo biển Đài Loan là một cuộc đối đầu về giá trị giữa dân chủ và độc tài, với chiến trường chính là Trung Quốc. Đài Loan nên thúc đẩy phản chiến cho người dân Trung Quốc, để người dân Trung Quốc phản đối việc ĐCSTQ sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan và thuyết phục Bắc Kinh từ bỏ việc sử dụng vũ lực.

Phó Thủ tướng Đài Loan Trịnh Văn Xán 郑文灿 đã chỉ ra trong bài phát biểu của mình rằng trong bảy năm cầm quyền của Tổng thống Thái Anh Văn, thành tựu lớn mà bà đã đạt được là khiến thế giới ủng hộ Đài Loan. Ông nói: “Hãy để an ninh của Đài Loan trở thành lợi ích chung của thế giới, hãy để Đài Loan dân chủ đứng trên tuyến đầu chống lại chính trị độc tài, đồng thời được chú ý nhiều hơn và đầu tư an toàn”.

Theo ông Trịnh, vấn đề hiện tại mà Đài Loan phải đối mặt là “khả năng phục hồi quốc phòng, khả năng phục hồi kinh tế đến khả năng phục hồi kỹ thuật số, làm thế nào để bảo đảm rằng hiện trạng sẽ không bị thay đổi, để hiện trạng của Đài Loan dân chủ sẽ không bị phá hủy”.

Trong bài phát biểu của mình, Ông Lâm Gia Long 林佳龙, Tổng thư ký của Văn phòng Tổng thống Đài Loan, đã đề xuất ba thách thức đối với nền dân chủ: Thứ nhất là làm thế nào để nền dân chủ có thể bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, thứ hai là làm thế nào để nền dân chủ có thể thúc đẩy phúc lợi và phân phối xã hội; thứ ba là dân chủ có thể khuyến khích đổi mới và phát triển kinh tế như thế nào. Ông hy vọng rằng trong tương lai Đài Loan sẽ không chỉ lên tiếng cho chính mình mà còn thúc đẩy và bảo vệ giá trị của tất cả sự tiến bộ của nhân loại

RELATED ARTICLES

Tin mới