Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựUkraina yêu cầu phương Tây cung cấp vũ khí tới 55 tỉ...

Ukraina yêu cầu phương Tây cung cấp vũ khí tới 55 tỉ USD

Ukraina cần phương Tây cung cấp ít nhất 50 hệ thống phòng không Patriot, tương đương 55 tỉ USD, để bảo vệ các thành phố và quân đội nước này.

Tên lửa Patriot.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nói với tờ Wall Street Journal (WSJ) trong một cuộc phỏng vấn hôm 3.6 rằng Ukraina cần hàng chục khẩu đội hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất để bảo vệ cơ sở hạ tầng và quân đội của mình trên chiến trường trước ưu thế trên không của Nga.

Tổng chi phí cho yêu cầu của ông Zelensky vượt quá số tiền mà Washington đã hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Ông Zelensky tuyên bố, Patriot là “hệ thống duy nhất trên thế giới” có khả năng đánh chặn một số loại tên lửa tiên tiến nhất định của Nga.

Nhà lãnh đạo Ukraina đồng thời cho biết thêm, “có một loại vũ khí” được cho là có thể làm giảm đáng kể khả năng của Nga trong các cuộc không kích và tấn công tên lửa.

Vào tháng 5, quân đội Ukraina tuyên bố đánh chặn thành công tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga bằng hệ thống phòng không Patriot. Mátxcơva phủ nhận, đồng thời nói thêm rằng Kiev thường xuyên phóng đại hiệu quả của hệ thống phòng không này.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Zelensky khẳng định cần tới 50 khẩu đội Patriot để bảo vệ đầy đủ các thành phố của Ukraina và quân đội Ukraina trên chiến trường trước cuộc phản công Nga.

Phát động chiến dịch mà không có hệ thống phòng không như vậy có nghĩa là “một số lượng lớn binh sĩ sẽ thiệt mạng” – ông Zelensky nói.

“Mọi người đều biết rất rõ rằng bất kỳ cuộc phản công nào mà không có ưu thế trên không đều rất nguy hiểm” – tổng thống nói thêm.

Mỗi tổ hợp Patriot có giá khoảng 1,1 tỉ USD, theo ước tính của nhóm chuyên gia cố vấn Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, được Forbes trích dẫn. Do đó, tổng chi phí cho yêu cầu của ông Zelensky sẽ lên tới 55 tỉ USD, nhiều hơn tổng số tiền viện trợ quân sự của Washington phân bổ cho Kiev cho đến nay.

Washington đã cung cấp cho Kiev khoản hỗ trợ quân sự trị giá 37 tỉ USD kể từ khi cuộc xung đột giữa Kiev với Mátxcơva leo thang vào tháng 2 năm ngoái, trong đó chỉ có 2 khẩu đội Patriot cho đến nay. Lực lượng không quân Ukraina xác nhận rằng cả 2 hệ thống đã được đưa vào chiến đấu vào tháng 4.

Kiev đã nhiều lần yêu cầu phương Tây cung cấp thêm hệ thống phòng không, cũng như máy bay do phương Tây sản xuất – điều mà Mỹ và các đồng minh miễn cưỡng cho đến gần đây.

Các vấn đề của Ukraina với hệ thống phòng không đã được phơi bày trong các đánh giá được cho là mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ trên mạng. Phân tích vào cuối tháng 2 dự đoán rằng hầu hết các loại tên lửa của Liên Xô sẽ biến mất vào tháng 5.

Vào cuối tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Aleksey Reznikov thừa nhận, kho dự trữ tên lửa của Ukraina cho các hệ thống phòng không của Liên Xô đang cạn kiệt. “Chúng tôi cần bổ sung chúng bằng thứ khác” – ông nói vào thời điểm đó.

Ngoài Patriot, Mỹ và các đồng minh cũng đã cung cấp cho Ukraina các hệ thống phòng không khác, bao gồm NASAMS do Mỹ sản xuất, hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T của Đức và xe tăng phòng không Gepard.

Vào tháng 2.2023, người đứng đầu Hiệp hội Lực lượng Vũ trang Đức (DBwV), đại tá Andre Wustner, cảnh báo rằng khoản viện trợ quân sự trị giá 2 tỉ USD mà Berlin cung cấp cho Kiev đã khiến quân đội Đức thiếu hụt khí tài thiết yếu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới