Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTăng lương cơ sở từ 1-7 mức tăng cao nhất từ trước...

Tăng lương cơ sở từ 1-7 mức tăng cao nhất từ trước đến nay

Thu nhập của người dân phản ánh sức mạnh kinh tế của mọi quốc gia, phản ánh tốc độ phát triển kinh tế qua các năm, các thời kỳ. Việc làm và thu nhập của người dân là mong muốn là cam kết của lãnh đạo các quốc gia. Mỗi lần tranh cử làm người đứng đầu quốc gia các ứng cử viên đều đưa ra cam kết đưa thu nhập, việc làm của người dân lên cao. Thu nhập của người dân gia tăng làm nâng cao đời sống của mỗi cá nhân, gia đình, tác động trực tiếp đến an ninh trật tự và mọi mặt của đời sống xã hội.

Ở nước ta trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước trong công cuộc đổi mới nền kinh tế đã đặc biệt chú ý đến việc tăng thu nhập, tăng mức sống của người dân. Nhưng do nhiều yếu tố mức gia tăng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của cuộc sống.

Hãy thử nhìn lại thu nhập của những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước qua 16 lần tăng lương cơ sở trong 19 năm, từ năm 2000 đến 2019.

Năm 2000 lương cơ sở là 180.000 đồng đến năm 2019 là 1.490.000 đồng. Mỗi lần tăng lương cơ sở chỉ ở mức từ vài chục nghìn đến một trăm nghìn đồng, trong khi đó giá cả cũng đồng thời leo thang và mọi chi phí cũng đều tăng, mà mức độ tăng còn cao và nhanh hơn mức độ tăng lương.

Ở thời điểm mấy năm vừa qua, công chức đầu vào ở mức lương là 3 triệu đồng. Những người đã vào ngạch công chức 7 năm thì mức lương là hơn 5 triệu đồng một tháng. Nếu với mức lương hiện tại thì 30 năm làm việc lương bình quân của công chức là 7 triệu đồng/tháng. Mỗi năm là hơn 80 triệu đồng.

Trong khi đó việc đầu tiên của các cặp vợ chồng trẻ là nuôi dạy con cái. Con cái phải được đi học từ mẫu giáo đến hết bậc phổ thông. Tiền học mẫu giáo công lập là 3 triệu đồng, tư thục từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng. Học phổ thông, bình quân ở trường công lập là 4 triệu đồng/tháng, còn trường tư từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng tháng. Nhà nào phải thuê người giúp việc thì cả tiền lương và ăn ở là 10 triệu đồng/tháng. Như vậy lương của hai vợ chồng công chức chưa đủ chi tiền học và tiền cho người giúp việc, còn tiền ăn ở, đi lại thì kiếm ở đâu ra.

Về ở, giá căn hộ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay từ 30 triệu đến 50 triệu đồng/m2. Như vậy nếu lương bình quân của công chức một năm là 80 triệu đồng thì chỉ mua chưa được 2m2 với điều kiện là không ăn, không học.

Ở Hà Nội chỉ duy nhất có một doanh nghiệp xây căn hộ ở khu đô thị Sala và Thanh Hà là có mức giá từ 10 đến 12 triệu đồng/m2. Vì vậy nhóm công chức trẻ khi lập gia đình thường chỉ có thể mua được căn hộ ở hai khu này và chấp nhập phải đi xa hơn.

Đợt tăng lương vào ngày 1/7 này là lần tăng cao nhất, hơn mức cũ là 310.000 đồng nhưng cũng chưa thể giải quyết được khó khăn cho công chức, viên chức và người lao động.

H.B

RELATED ARTICLES

Tin mới