Sunday, April 28, 2024
Trang chủBiển ĐôngMỹ muốn tăng cường hợp tác với Ấn Độ ở Biển Đông

Mỹ muốn tăng cường hợp tác với Ấn Độ ở Biển Đông

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết ông mong đợi mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn giữa Mỹ và Ấn Độ về các vấn đề ở Biển Đông.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế hôm 28/6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Daniel Kritenbrink cho biết Washington đã nhận thấy xu hướng rõ ràng và ngày càng gia tăng về “sự cưỡng ép” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Khi được hỏi liệu Ấn Độ có đóng vai trò ngày càng tăng ở Biển Đông và hợp tác nhiều hơn với Mỹ ở khu vực này không, ông Kritenbrink khẳng định: “Có”.

Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ xác nhận, sẽ có sự hợp tác lớn hơn giữa nhóm các cường quốc khu vực, gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia, được gọi là Bộ Tứ.

Ông Kritenbrink cho biết trọng tâm của Mỹ trong khu vực là xây dựng năng lực của các đồng minh, đối tác và bạn bè có chung tầm nhìn về một thế giới hòa bình và ổn định.

“Chúng tôi sẽ hoan nghênh sự hợp tác với bất kỳ quốc gia nào có tầm nhìn đó. Điều đó tất nhiên bao gồm cả Ấn Độ”, ông Kritenbrink nói.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Washington vào tuần trước, Mỹ và Ấn Độ đã tuyên bố quan hệ hai nước nằm “trong số các đối tác thân cận nhất trên thế giới”. Hai bên cũng nhấn mạnh việc tuân thủ luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các thách thức đối với trật tự hàng hải, bao gồm ở Biển Đông.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới