Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiEU đánh giá kế hoạch của TQ siết xuất khẩu kim loại...

EU đánh giá kế hoạch của TQ siết xuất khẩu kim loại hiếm

Ngày 4-7, Ủy ban châu Âu bày tỏ lo ngại về kế hoạch hạn chế xuất khẩu kim loại dùng trong ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc.

Theo Hãng tin Reuters, Trung Quốc trước đó công bố việc kiểm soát xuất khẩu các sản phẩm gali và germanium từ ngày 1-8 là nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

“Ủy ban lo ngại rằng những hạn chế xuất khẩu này không liên quan đến nhu cầu bảo vệ hòa bình và ổn định toàn cầu, cũng như việc thực hiện các nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân của Trung Quốc phát sinh từ các hiệp ước quốc tế”, một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu nói trong một họp báo định kỳ ngày 4-7.

Theo Reuters, Ủy ban châu Âu đang đánh giá tác động tiềm ẩn từ quyết định của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và ngành công nghiệp châu Âu.

Ủy ban trên cho biết họ kêu gọi Trung Quốc hạn chế giới hạn xuất khẩu để “làm rõ các lo ngại an ninh” thể theo quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ủy ban châu Âu cũng xác định cả hai nguyên tố quý hiếm bị giới hạn là nguyên liệu thô “chiến lược” cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và xanh. Cả gali và germanium đều thuộc diện tăng cường khai thác, tái chế và xử lý trong mục tiêu đến năm 2030 của EU.

Các kim loại này được sử dụng trong chất bán dẫn, xe điện và các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Ở một diễn biến khác, phát ngôn viên Nabila Massrali của EU thông báo Trung Quốc đã hủy chuyến công du của đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell, dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Theo bà Massrali, Trung Quốc không đưa ra lý do cho việc hủy bỏ chuyến thăm của ông Borrell.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa lên tiếng về thông tin trên.

RELATED ARTICLES

Tin mới