Saturday, May 11, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ hạn chế xuất khẩu UAV giữa cuộc chiến công nghệ với...

TQ hạn chế xuất khẩu UAV giữa cuộc chiến công nghệ với Mỹ

Trung Quốc tuyên bố kiểm soát xuất khẩu đối với một số loại máy bay không người lái (UAV) và thiết bị liên quan đến UAV để bảo vệ “an ninh và lợi ích quốc gia”, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ.

Một mẫu UAV của công ty Trung Quốc DJI.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 31.7 cho biết việc hạn chế xuất khẩu đối với các sản phẩm nói trên, bao gồm một số loại động cơ UAV, laser, thiết bị liên lạc và hệ thống chống UAV, sẽ có hiệu lực từ ngày 1.9, theo Reuters.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các biện pháp kiểm soát cũng ảnh hưởng đến một số loại UAV tiêu dùng, và không loại UAV dân sự nào có thể được xuất khẩu cho mục đích quân sự.

“Việc Trung Quốc mở rộng phạm vi kiểm soát UAV lần này là biện pháp quan trọng để thể hiện lập trường của chúng tôi với tư cách nước lớn có trách nhiệm, triển khai các sáng kiến an ninh toàn cầu và duy trì hòa bình thế giới”, người phát ngôn nói.

Người phát ngôn cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã thông báo cho các quốc gia và vùng lãnh thổ liên quan.

Trung Quốc là một trong những nhà sản xuất UAV hàng đầu thế giới và xuất khẩu sang một số thị trường, bao gồm Mỹ.

Quốc hội Mỹ năm 2019 đã cấm Lầu Năm Góc mua hoặc sử dụng UAV và linh kiện UAV được sản xuất tại Trung Quốc.

Các nhà lập pháp Mỹ từng tiết lộ hơn 50% UAV được bán ở Mỹ là sản phẩm của công ty DJI có trụ sở tại Trung Quốc và chúng là loại UAV phổ biến nhất được sử dụng bởi các cơ quan an toàn công cộng.

DJI ngày 31.7 tuyên bố công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt cũng như thực thi luật pháp và quy định của các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mà họ hoạt động, bao gồm các quy định về kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc.

“Chúng tôi chưa bao giờ thiết kế hoặc sản xuất các sản phẩm và thiết bị phục vụ quân đội, chúng tôi cũng chưa bao giờ tiếp thị hoặc bán sản phẩm để sử dụng trong các cuộc xung đột quân sự hoặc chiến tranh ở bất kỳ quốc gia nào”, DJI cho biết.

Một nhà bán lẻ của Đức vào tháng 3.2022 đã cáo buộc DJI rò rỉ dữ liệu về các vị trí của quân đội Ukraine cho Nga. Công ty nói đây là cáo buộc “hoàn toàn sai sự thật”.

Bộ Thương mại Trung Quốc hồi tháng 4 nói truyền thông Mỹ và phương Tây đang lan truyền “những cáo buộc vô căn cứ” rằng nước này đang xuất khẩu UAV tới chiến trường ở Ukraine. Trung Quốc cho rằng đây là nỗ lực nhằm “bôi nhọ” các công ty nước này và Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát xuất khẩu UAV.

Các hạn chế xuất khẩu trong lĩnh vực UAV được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố kiểm soát xuất khẩu đối với một số kim loại được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất chip vào tháng trước. Đây được xem là hành động đáp trả sau các động thái của Mỹ nhằm hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc đối với các công nghệ then chốt, trong đó có máy móc chế tạo chip.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới