Sunday, April 28, 2024
Trang chủThâm cung bí sửLý do giới khảo cổ kinh hãi không dám mở lăng mộ...

Lý do giới khảo cổ kinh hãi không dám mở lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Lăng mộ 2.200 năm của Tần Thủy Hoàng – vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc – khiến các nhà khảo cổ kinh hãi không dám mở vì có chứa bẫy treo.

Đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng – vị hoàng đế trị vì từ năm 221 đến năm 210 trước Công nguyên – nằm ở quận Lâm Đồng, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng có đội quân đất nung mang tính biểu tượng bảo vệ. Đây là những tác phẩm điêu khắc được chế tác nhằm bảo vệ Tần Thủy Hoàng ở thế giới bên kia.

Các khu vực của lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã được các nhà khảo cổ khám phá nhưng ngôi mộ chính chưa bao giờ được mở ra do lo ngại về những gì có ở bên trong, theo Insider.

Nhà sử học Trung Quốc cổ đại Tư Mã Thiên từng có văn bản viết về những cái bẫy có thể có trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Những thông tin này được Tư Mã Thiên viết khoảng 100 năm sau khi Tần Thủy Hoàng chết.

“Thợ thủ công được lệnh chế tạo nỏ và tên để bắn vào bất kỳ ai bước vào lăng mộ. Thủy ngân được dùng để mô phỏng hàng trăm con sông, trong đó có sông Dương Tử và sông Hoàng Hà và biển cả. Thuỷ ngân cũng như được thiết lập để chảy một cách cơ học” – văn bản của Tư Mã Thiên cho biết.

Dù có một số nhà khoa học bác bỏ thông tin trên, nhưng nghiên cứu năm 2020 nhận thấy, xung quanh mộ Tần Thủy Hoàng, nồng độ thuỷ ngân cao hơn đáng kể so với dự kiến.

“Theo thời gian, thủy ngân rất dễ bay hơi có thể thoát ra ngoài qua các vết nứt phát triển trong lăng mộ. Cuộc điều tra của chúng tôi hỗ trợ những ghi chép biên niên sử cổ xưa về lăng mộ vốn được cho là chưa từng mở ra hay trộm mộ” – trang IFL Science cho hay.

Tần Thủy Hoàng là hoàng đế đầy tham vọng, người đầu tiên cai trị Trung Quốc thống nhất. Có nhiều thông tin trong lịch sử cho thấy, ông bị ám ảnh bởi việc uống thủy ngân trong cuộc tìm kiếm thuốc trường sinh bất tử.

Tần Thủy Hoàng thường uống rượu có pha thủy ngân và có thể đã chết vì ngộ độc thủy ngân ở tuổi 49, theo BBC.

Nỗi lo sợ về thuỷ ngân không phải là điều duy nhất ngăn cản các nhà khảo cổ học Trung Quốc khai quật lăng một Tần Thủy Hoàng. Giới khoa học cũng lo ngại việc khai quật có thể làm hỏng lăng mộ của hoàng đế Trung Quốc đầu tiên.

Đội quân đất nung và quần thể lăng mộ của Tần Thủy Hoàng được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và cũng là một trong những khám phá khảo cổ quan trọng nhất trong lịch sử.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới