Monday, June 17, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tuần tra sẵn sàng chiến đấu quanh đảo Đài Loan

TQ tuần tra sẵn sàng chiến đấu quanh đảo Đài Loan

Không quân, hải quân Trung Quốc tổ chức tuần tra sẵn sàng chiến đấu quanh Đài Loan, gọi đây là lời cảnh báo đến “lực lượng ly khai” ở hòn đảo.

Chiến khu miền Đông hôm nay tổ chức tuần tra chung sẵn sàng chiến đấu giữa không quân và hải quân quanh đảo Đài Loan, Xinhua đưa tin. Hai lực lượng cũng tham gia diễn tập chung, tập trung vào các khoa mục như phối hợp hoạt động giữa tàu chiến với máy bay để kiểm soát vùng trời, vùng biển nhằm kiểm tra “năng lực chiến đấu thực tế”.

“Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ đến các thế lực ly khai Đài Loan đang thông đồng với bên ngoài cùng những hành động khiêu khích của họ”, Thi Nghị, người phát ngôn Chiến khu miền Đông, tuyên bố.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan lên án cuộc diễn tập, cho rằng động thái “không đóng góp cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”. Đài Bắc sẽ triển khai lực lượng phù hợp để ứng phó, tuyên bố đủ khả năng, quyết tâm và tự tin để đảm bảo an ninh cho hòn đảo.
Động thái diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gần đây phản ứng dữ dội với việc phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức quá cảnh tại Mỹ trong chuyến thăm Paraguay. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án sự việc và gọi ông Lại là “kẻ gây rối”, tuyên bố sẽ có “những biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ” để đáp trả.

Ông Lại là ứng viên hàng đầu trong cuộc bầu cử vào năm 2024 của Đài Loan. Giới chức Đài Loan trước đó cho rằng Trung Quốc khả năng cao tổ chức diễn tập quân sự gần hòn đảo trong tuần này nhân vụ ông Lại quá cảnh tại Mỹ, nhằm khiến cử tri Đài Loan “sợ chiến tranh”.

Trung Quốc xem Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực. Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan gần đây gia tăng căng thẳng, khi các quan chức, nghị sĩ Mỹ tăng cường hoạt động đến thăm hòn đảo.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng là bên cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo. Trung Quốc nhiều lần chỉ trích mối quan hệ giữa Mỹ và đảo Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới