Monday, May 13, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga có hơn 30 dự án năng lượng ở các nước châu...

Nga có hơn 30 dự án năng lượng ở các nước châu Phi

Nga là “đối tác đáng tin cậy” của châu Phi về nguồn cung cấp lương thực, nhiên liệu, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ngày 24.8.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi ngày 24.8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga có ý định tăng cường quan hệ với các nước châu Phi và sẽ vẫn là đối tác đáng tin cậy về nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu.

Trong bài phát biểu trực tuyến, ông Putin cho biết, Nga quan tâm đến việc phát triển mối quan hệ nhiều mặt với châu Phi.

Châu Phi đang chịu ảnh hưởng của giá nhiên liệu và lương thực tăng do xung đột Ukraina.

Việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vào tháng 7 đã khiến giá ngũ cốc tăng cao, gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều nước châu Phi. Nga và Ukraina nằm trong số những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Trong bài phát biểu, ông Putin cũng thông tin, Nga có hơn 30 dự án năng lượng ở các nước châu Phi. Ông đồng thời khẳng định, nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga sẽ giúp chính phủ các nước ở châu Phi kiềm chế tình trạng tăng giá.

“Trong 2 năm qua, xuất khẩu dầu thô, sản phẩm dầu mỏ và khí tự nhiên hóa lỏng của Nga sang châu Phi đã tăng 2,6 lần” – ông Putin nói.

Tổng thống Putin nói thêm, quá trình chuyển đổi toàn cầu sang nền kinh tế xanh hơn, ít phát thải carbon sẽ phải diễn ra “dần dần, cân bằng, điều chỉnh cẩn thận”, dựa trên những dự báo về tăng dân số và nhu cầu năng lượng của thế giới.

Nga mong muốn xây dựng nhóm BRICS – hiện bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – thành một khối có ảnh hưởng hơn trong nền kinh tế toàn cầu.

Trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày ở Johannesburg tuần này, các nhà lãnh đạo BRICS đã đồng ý mời thêm 6 quốc gia – Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất – tham gia khối.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới