Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCuộc họp 3 bên Nhật Bản, TQ, Hàn Quốc tập trung phát...

Cuộc họp 3 bên Nhật Bản, TQ, Hàn Quốc tập trung phát triển thương mại

Ngày 26-9, Hàn Quốc sẽ đón tiếp các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc và Nhật Bản tham dự một cuộc gặp ba bên hiếm hoi.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin chụp ảnh cùng Thứ trưởng cấp cao Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takehiro Funakoshi, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Nong Rong và Thứ trưởng Bộ NTheo Hãng tin Reuters, cuộc họp ba bên sắp tới sẽ giải quyết những lo ngại của Bắc Kinh về việc Hàn Quốc và Nhật Bản, hai đồng minh của Mỹ, thắt chặt hợp tác giữa họ và Washington.

Cuộc gặp này một phần nhằm mục đích tạo tiền đề cho việc nối lại hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa lãnh đạo các nước, vốn được tổ chức lần cuối vào năm 2019.

Các cuộc đàm phán này đã bị đình chỉ trong bối cảnh có tranh chấp pháp lý, ngoại giao và thương mại giữa Seoul và Tokyo về các vấn đề liên quan giai đoạn chiến tranh năm 1910-1945.

Kể từ đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã thực hiện các bước để hàn gắn mối quan hệ.

Vào tháng 8 vừa qua, hai nhà lãnh đạo trên đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử với Tổng thống Mỹ Joe Biden, nơi ba bên cam kết tăng cường hợp tác, bao gồm cả an ninh quốc phòng và kinh tế.

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Hàn Quốc cho biết Trung Quốc đã chủ động tìm kiếm hợp tác ba bên và sắp xếp các cuộc gặp kể từ khi quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh xấu đi.

Năm 2017, Hàn Quốc và Trung Quốc đã tranh cãi về việc triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc.

“Tôi chắc chắn rằng họ sẽ cảm thấy khó chịu về quan hệ đối tác an ninh ba bên ngày càng chặt chẽ của chúng tôi với Mỹ và Nhật Bản. Dường như có quan điểm rằng họ cần quản lý hợp lý mối quan hệ song phương với chúng tôi, vì họ đã thấy phản ứng THAAD của họ đã phản tác dụng và đẩy tinh thần chống Trung Quốc lên mức nghiêm trọng”, quan chức trên nói với Reuters.
Có thể Bắc Kinh sẽ thúc đẩy hợp tác thương mại 3 bên

Trong khi đó ông Tong Zhao, thành viên cấp cao tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, cho biết rất có thể Bắc Kinh sẽ tìm cách thúc đẩy hợp tác thương mại ba bên để làm đối trọng với chiến lược củng cố tình bạn của Mỹ, thúc đẩy trao đổi nhân dân, cũng như tăng cường liên lạc và đối thoại với Seoul và Tokyo về các vấn đề an ninh và quốc phòng.

Ngoài ra, ông Zhao nói Nhật Bản và Hàn Quốc có lợi ích trong việc tránh xung đột và duy trì mối quan hệ an ninh ổn định với Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng là sự hỗ trợ đắc lực trong việc làm chậm lại, nếu không muốn nói là dừng lại, chương trình phát triển hạt nhân sâu rộng của Triều Tiên, vị chuyên gia này cho hay.

“Những lợi ích chung này mở ra những con đường mới cho liên lạc chiến lược, xây dựng lòng tin và các biện pháp ngăn chặn khủng hoảng”, ông Zhao lưu ý.

Cuộc gặp ngày 26-9 sẽ có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Chung Byung Won, Thứ trưởng Ngoại giao cấp cao Nhật Bản Funakoshi Takehiro và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Nong Rong.

Hôm 25-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói quốc gia của ông, Nhật Bản và Hàn Quốc là những nước láng giềng gần gũi và là đối tác hợp tác quan trọng. Việc tăng cường hợp tác ba bên phục vụ lợi ích chung của họ.

Các hội nghị thượng đỉnh ba bên theo truyền thống thường có sự tham gia của thủ tướng Trung Quốc, nhưng Hàn Quốc cũng đang thúc đẩy một chuyến thăm riêng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

RELATED ARTICLES

Tin mới