Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaTQ thừa nhận thách thức trong quan hệ với Mỹ

TQ thừa nhận thách thức trong quan hệ với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nhấn mạnh hai nước cần tìm ra con đường phù hợp để cùng phát triển.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Xie Feng (Ảnh: Reuters).

“Quan hệ Trung – Mỹ đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và vẫn còn một chặng đường dài để ổn định và cải thiện quan hệ”, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Xie Feng nói trong bài phát biểu qua video tại Diễn đàn Trung – Mỹ ở Hong Kong hôm 9/11.

Theo Đại sứ Feng, “điều quan trọng nhất là tìm ra con đường đúng đắn để Trung Quốc và Mỹ hòa hợp trong kỷ nguyên mới”.

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn kinh tế mới Bloomberg ở Singapore, Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính cho biết các cuộc gặp cấp cao gần đây giữa Bắc Kinh và Washington gửi đi “tín hiệu tích cực” về sự cải thiện trong quan hệ song phương.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đã xuống mức thấp nhất trong những năm gần đây vì một loạt vấn đề, bao gồm kiểm soát xuất khẩu và an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, cả hai bên dường như đang sẵn sàng hàn gắn, thể hiện qua việc Washington cử một số quan chức hàng đầu tới Bắc Kinh trong năm nay nhằm tái lập đối thoại cấp cao.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông dự kiến gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị cấp cao APEC ở San Francisco vào tuần tới để tiến hành cuộc đàm phán “mang tính xây dựng”.

Khi được đề nghị xác nhận liệu hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Trung có diễn ra hay không, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/11 nhắc lại rằng hai bên đã nhất trí gặp nhau.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới