Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPháp ngừng cấp vũ khí miễn phí cho Ukraine

Pháp ngừng cấp vũ khí miễn phí cho Ukraine

Pháp sẽ ngừng cung cấp miễn phí vũ khí cho Ukraine. Thay vào đó, Kiev sẽ phải mua trực tiếp từ các nhà sản xuất của Pháp.

“Chúng tôi đang đàm phán với phía Ukraine để hối thúc họ mua lựu pháo mới bằng tiền từ một quỹ đặc biệt và để quân đội Pháp không còn phải chuyển đạn pháo ra khỏi kho nữa”, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu ngày 13/11 cho biết.

Theo Bộ trưởng Lecornu, Pháp sẽ ngừng chuyển miễn phí vũ khí cho Ukraine. Thay vào đó, Ukraine sẽ mua vũ khí trực tiếp từ các nhà sản xuất của Pháp thông qua một quỹ hỗ trợ.

Các chuyên gia cho rằng, động thái trên phản ánh chiến lược mới của Pháp trong việc mua sắm trang thiết bị cho quân đội Ukraine.

Một báo cáo trình quốc hội tuần trước cho thấy Pháp đã viện trợ quân sự cho Ukraine khoảng 3,2 tỷ euro (3,4 tỷ USD). Khoản viện trợ này đưa Pháp trở thành một trong những nước châu Âu hàng đầu ủng hộ quân đội Ukraine, bên cạnh Đức và Anh.

Ông Lecornu cho biết, Paris cam kết bổ sung thêm 213 triệu USD cho quỹ hỗ trợ Ukraine để đảm bảo quân đội Ukraine có thể tiếp tục tiếp cận các thiết bị quân sự của Pháp. Ukraine được phép sử dụng quỹ này để mua vũ khí nhưng chỉ từ các nhà thầu Pháp.
arrow_forward_iosĐọc thêm
Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái, Pháp đã cung cấp một lượng lớn thiết bị quân sự cho Kiev, bao gồm 30 khẩu pháo Caesar, hàng chục xe bọc thép chở quân (VAB) và xe trinh sát bọc thép AMX-10 RC, 15 pháo phản lực TRF1 155mm, khoảng 100 tên lửa đất đối không Mistral.

Trong một diễn biến liên quan, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 13/11 cho biết, khối này đã viện trợ quân sự trực tiếp ít nhất 27 tỷ euro cho Ukraine kể từ năm ngoái. Đây là mức viện trợ quân sự cao nhất từ trước đến nay của liên minh này dành cho một quốc gia.

Mặc dù EU dự kiến thảo luận viện trợ bổ sung cho Ukraine, song một số quốc gia thành viên được cho là đã phản đối tiếp tục cung cấp các gói hỗ trợ hào phóng cho Kiev. Slovakia, một thành viên EU, công khai tuyên bố ngừng mọi viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

Hồi đầu năm nay, EU cam kết sẽ chuyển 1 triệu quả đạn pháo đến Ukraine trước tháng 3/2024. Tuy vậy, đến nay, họ mới chỉ đáp ứng được khoảng 30%.

RELATED ARTICLES

Tin mới