Friday, May 17, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThái Lan cảnh giác

Thái Lan cảnh giác

Tại Thái Lan, ý tưởng để cảnh sát nước này tuần tra chung với cảnh sát Trung Quốc tại những điểm đông khách du lịch, vừa đưa ra, đã ngay lập tức phải rút lại do vấp phản ứng của dư luận.

Du khách chạy khỏi trung tâm mua sắm tại Bangkok sau vụ nổ súng ngày 3/10

Ý tưởng xuất phát từ một số quan chức ngành du lịch “xứ sở Chùa vàng”, thoạt đầu dễ cho là chính đáng.

Thái Lan là cường quốc số 1 về du lịch trong khu vực. Trước đại dịch COVID-19, năm 2019, trong số hơn 143 triệu lượt khách quốc tế đến ASEAN, Thái Lan chiếm tới 40 triệu lượt. Con số khổng lồ này mang lại cho nền kinh tế xứ Chùa Vàng lượng ngoại tệ cũng khổng lồ, tới 53,2 tỷ USD, tương đương 12% GDP cùng năm.

Sau 3 năm bị COVID-19 quần đảo, cũng như các quốc gia khác, Bangkok tìm mọi cách phục hồi mũi nhọn kinh tế được “con gà đẻ trứng vàng” . Và họ đã thành công – thậm chí, thành công nhất trong khối ASEAN trong năm 2022 và 10 tháng qua của năm 2023.

Nếu năm 2022, nhờ nhạy bén với tình hình, kịp thời nới lỏng quy định nhập cảnh, Thái Lan đón trên 11 triệu lượt khách du lịch quốc tế, thu về gần 16 tỷ USD, thì tới nay, quốc gia này đón 23 triệu lượt khách, thu về gần 28 tỷ USD. Từ kết quả lạc quan, xứ Chùa Vàng đang tự tin nhắm đến con số 30 triệu lượt, thậm chí hơn nữa, để chắc suất cầm về khoảng 30 tỷ USD.

Để hiện thực hóa tham vọng, ngày 13/9, Chính phủ Thái Lan đã triển khai kế hoạch đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế, trong đó có việc miễn thị thực cho các du khách đến từ Trung Quốc và Kazakhstan, kể từ 25/9 đến cuối tháng 2/2024.

Kazakhstan thì là tận dụng thôi, vì lượng khách không nhiều. Nhưng Trung Quốc thì cực kỳ quan trọng. Theo thống kê, lượng khách từ quốc gia 1,4 tỷ dân này tới Thái Lan chỉ xếp sau Malaysia láng giềng kề cận. Chẳng thế mà năm 2019 đỉnh điểm hút khách, có tới 11 triệu lượt khách Trung Quốc trong số 40 triệu lượt. Năm 2023 này, Thái Lan đạt mục tiêu thu hút hơn 5 triệu lượt khách Trung Quốc. Xét về tỷ lệ, con số thấp hơn so với năm 2019, nhưng điều này có lý do khách quan từ sự hạn chế xuất cảnh của Trung Quốc trong nửa đầu năm, cùng nữa do Trung Quốc chưa nằm trong số du khách từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ được Thái Lan miễn thị thực.

Tóm lại, thị thực đang là một nửa rào cản để khách Trung Quốc ồ ạt đổ về. Do vậy, Bangkok hy vọng miễn thị thực không chỉ là cú hích phục vụ yêu cầu trước mắt, mà còn là giải pháp đột phá có ý nghĩa lâu dài với ngành du lịch trong việc thu hút du khách của quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Hy vọng trên đã được thực chứng với việc gia tăng số chuyến bay từ Trung Quốc tới Thái Lan trong tuần đầu tiên miễn thị thực, từ vài chục lên hàng trăm chuyến mỗi ngày – theo thống kê.

Tuy nhiên, liên quan câu chuyện du lịch và khách Trung Quốc, mọi chuyện không hoàn toàn suôn sẻ, thuận lợi. Gay cấn nhất là các vụ xả súng tại các nơi đông người thi thoảng lại diễn ra ở Thái Lan. Chuyện còn nóng: giữa lúc mọi chuyện đang lạc quan, vụ xả súng tại tại trung tâm thương mại Siam Paragon ở thủ đô Bangkok ngày 3/10 do một tay súng 14 tuổi, khiến 3 người chết, 4 người bị thương đã làm rúng động. Nói đúng hơn, vụ việc như cú giáng đòn tâm lý mạnh, “phủ bóng đen lên du lịch Thái Lan” – như có người nhận xét. Hàng nghìn người từ các nước láng giềng và Trung Quốc, dù đã có vé bay tới Bangkok, vẫn hoãn, hủy chuyến. Nhiều khách dự định tới xứ Chùa Vàng đã hủy kế hoạch.

Ngành du lịch, suy cho cùng, cũng như ngành ngân hàng kinh doanh tiền tệ. Khách đến hay không dựa trên niềm tin. Khách Trung Quốc không ngoại lệ. Thậm chí, những hậu duệ của Tào Tháo còn đa nghi và tính toán hơn. Họ nghĩ: tiền nào cũng là tiền; thế giới mênh mông thiếu gì nơi đẹp, một khi xuống tiền, điều đáng quan tâm đầu tiên là nơi đó phải an toàn…

Chính quyền Thái Lan biết thế. Nên tiếp theo biện pháp miễn thị thực, người Thái tìm kiếm thêm các biện pháp khác. Trong thế gỡ khó, một số quan chức ngành du lịch đã nảy ra ý tưởng tổ chức cho cảnh sát Trung Quốc tuần tra chung với cảnh sát sở tại, tại các điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Lan. Họ lập luận rằng: Sự có mặt của cảnh sát Trung Quốc sẽ khiến du khách Trung Quốc an tâm.

Sau chút vồ vập ban đầu vì coi đó như một sáng kiến, nhiều người Thái đã giận dữ phản ứng. Ngoài lý việc “nhờ vả” làm mất sĩ diện quốc gia (một quốc gia mà không tự bảo đảm được an ninh sao?), học cái đa nghi của người Trung Quốc, không ít người Thái Lan đặt giả thuyết rằng: Khách Trung Quốc quan trọng thật. Nhưng cho cảnh sát Trung Quốc cầm súng nghênh ngang trên phố xá, chùa chiền, phản cảm đã đành, điều đó còn xâm phạm chủ quyền quốc gia. Đó là chưa kể, biết đâu những cảnh sát Trung Quốc sẽ nhận chỉ thị của ai đó để làm những việc vượt quá phận sự, gây thất thiệt hoặc đe dọa an ninh trật tự đất nước Chùa Vàng?

Cuối cùng, người Thái buộc phải học câu “Quân tử phòng thân…”. Nên ngày 14/11 vừa qua, bộ trưởng Du lịch Sudawan Wangsuphakijkosol phải tuyên bố với báo chí: “Có nhiều cách khác để xây dựng niềm tin cho khách du lịch ở Thái Lan… nhưng chúng tôi sẽ không tổ chức tuần tra chung”.

Tuyên bố của ông Sudawan Wangsuphakijkosol được người dân Thái cho là tỉnh táo và kịp thời. Nhưng nhìn sang quốc gia có cầu du lịch nhiều nhất, cũng là nơi đổ khách vào Thái Lan nhiều nhất, một số người bình rằng: Đang hý hửng và hào hứng với “vụ tuần tra chung”, trước tin này, Bắc Kinh hẳn thất vọng lắm.

Nhưng Trung Quốc mà, cảnh giác với họ là phải thôi, kể cả người Thái lâu nay gần như trung dung trong mọi chuyện, không có tranh chấp hay va chạm với Trung Quốc về lợi ích.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới