Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngNga giúp Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát

Nga giúp Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát

Giới chuyên gia quân sự Hàn Quốc nghi ngờ Nga giúp Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát quân sự tối 21-11.

Theo Hãng thông tấn RIA (Nga), giới chuyên gia quân sự Hàn Quốc nghi ngờ Nga hỗ trợ Triều Tiên sửa đổi hệ thống động cơ phóng, giúp Bình Nhưỡng phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự tối 21-11 (theo giờ địa phương).

Các chuyên gia Hàn Quốc cũng nghi ngờ Triều Tiên có thể gửi đạn pháo để hỗ trợ Matxcơva tại chiến trường Ukraine. Đổi lại, Nga giúp Bình Nhưỡng phóng hoặc vận hành các vệ tinh trinh sát, theo Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc).

Thế nhưng chỉ trong ba tháng, Triều Tiên đã có thể khắc phục được lỗi mà ở cả hai lần phóng trước đều gặp phải.

Tối 21-11, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Cơ quan Công nghệ hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên (NATA) đã phóng thành công loại tên lửa đẩy mới có tên là Chollima-1, mang theo vệ tinh trinh sát Malligyong-1.

Theo KCNA, tên lửa đã đưa vệ tinh vào quỹ đạo lúc 22h54, tức khoảng 7 phút sau khi phóng. Đây cũng là điều mà ở cả hai lần phóng trước Triều Tiên đều không làm được.

Những lời đồn đoán Matxcơva giúp sức cho Bình Nhưỡng xuất hiện khi Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga – Triều trao đổi công nghệ và vũ khí.

Đáp trả những chỉ trích và lo ngại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố mọi cáo buộc của Mỹ và phương Tây không có căn cứ, đồng thời cho biết Nga chỉ đang thực hiện trách nhiệm với các nghĩa vụ quốc tế.

Trong khi đó Triều Tiên cho biết việc hợp tác với Nga là tự nhiên và bình thường giữa các nước láng giềng muốn tăng cường hợp tác với nhau.

RELATED ARTICLES

Tin mới