Wednesday, May 1, 2024
Trang chủBiển nóngTQ không hài lòng khi Mỹ và Philippines tuần tra Biển Đông

TQ không hài lòng khi Mỹ và Philippines tuần tra Biển Đông

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra cùng khoảng thời gian quân đội Philippines và Mỹ tổ chức cuộc tuần tra chung tại vùng biển gần đảo Đài Loan.

Theo Tân Hoa xã, ngày 23-11, Chiến khu Nam Bộ thuộc quân đội Trung Quốc nói rằng Philippines đã “lôi kéo lực lượng bên ngoài để tuần tra ở Biển Đông và gây rối, phá hoại hòa bình cùng ổn định khu vực” kể từ hôm 21-11.

Hãng tin Reuters cho rằng “lực lượng bên ngoài” mà quân đội Trung Quốc đề cập chính là Mỹ.

Chiến khu trên cho biết quân đội Trung Quốc sẽ “duy trì cảnh giác cao độ, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh của mình cũng như quyền lợi trên biển, đồng thời kiên quyết duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Trước đó, các quan chức Philippines cho biết quân đội nước này và Mỹ đã khởi động cuộc tuần tra chung ở Biển Đông vào hôm 21-11.

Trên mạng xã hội X (Twitter), Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr gọi cuộc tuần tra chung trên không và trên biển kéo dài 3 ngày của hai nước là “sáng kiến quan trọng” để tăng cường việc tương tác giữa hai bên.

Đại tá Eugene Henry Cabusao thuộc Bộ chỉ huy đảo Luzon (phía bắc Philippines) cho biết cuộc tuần tra chung giữa quân đội Philippines và Mỹ diễn ra ngoài khơi đảo cực bắc của Philippines. Đảo này cách Đài Loan khoảng 100km.

Trong tuyên bố hôm 22-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói: “Trung Quốc đã nêu rõ quan điểm của mình với Philippines và Mỹ rằng các cuộc tuần tra chung giữa Philippines – Mỹ không được phá hoại chủ quyền cũng như quyền lợi của Trung Quốc trên biển”.

RELATED ARTICLES

Tin mới