Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tập trận gần biên giới Myanmar sau vụ đoàn xe tải...

TQ tập trận gần biên giới Myanmar sau vụ đoàn xe tải bị tấn công

Quân đội Trung Quốc bắt đầu tổ chức diễn tập tác chiến gần khu vực biên giới Myanmar sau vụ việc một nửa đoàn xe hơn 250 chiếc chở hàng hóa vào quốc gia Đông Nam Á bị thiêu rụi.

Trên mạng xã hội, quân đội Trung Quốc thông báo bắt đầu “các hoạt động huấn luyện chiến đấu” từ ngày 25/11 ở phía biên giới với Myanmar, một ngày sau khi đoàn xe tải chở hàng vào quốc gia Đông Nam Á bị bốc cháy.

Truyền thông nhà nước Myanmar gọi đây là một cuộc tấn công do lực lượng nổi dậy tiến hành, xảy ra trong bối cảnh có những lo ngại về an ninh ở biên giới với Trung Quốc.

Đặc phái viên Trung Quốc trước đó đã gặp các quan chức hàng đầu của Myanmar để đàm phán về việc ổn định tình hình biên giới. Trung Quốc trước đó đã nhiều lần kêu gọi hòa bình và ổn định ở Myanmar.

Cuộc diễn tập mục đích “kiểm tra khả năng cơ động nhanh chóng, khả năng phong tỏa biên giới và tấn công hỏa lực của lực lượng chiến đấu”, Chiến khu Nam Bộ thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, thông báo trên mạng xã hội Wechat.

Tuyên bố ngắn gọn không đưa ra chi tiết về thời gian hoặc số lượng binh sĩ trong hoạt động huấn luyện.

Báo nhà nước Myanmar Global New Light hôm qua đưa tin về vụ tấn công: “Do hành động khủng bố này, khoảng 120 trong số 258 phương tiện chở hàng gia dụng, hàng tiêu dùng, quần áo và vật liệu xây dựng đã bị lửa thiêu rụi”.

Trong khi đó, Li Kyar Win, phát ngôn viên của một trong các lực lượng nổi dậy, phủ nhận việc đốt đoàn xe và nói rằng họ không tiến hành các cuộc tấn công “phá hoại lợi ích của người dân”.

Vụ tấn công ngày 24/11 ở thị trấn Muse diễn ra trong bối cảnh quân đội Myanmar thời gian qua đã mất quyền kiểm soát một vài khu vực và tiền đồn quân sự ở phía đông bắc ở khu vực gần biên giới Trung Quốc vào tay lực lượng nổi loạn.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, cuộc đối đầu giữa quân đội Myanmar và lực lượng nổi loạn trong vài tuần qua đã khiến 2 triệu người rời bỏ nhà cửa.

RELATED ARTICLES

Tin mới